Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục tập trung xử lý những bất cập các dự án BOT, đặc biệt là xác định tổng mức đầu tư “thực” của dự án, sớm công khai cho người dân biết và các cơ quan truyền thông cần vào cuộc để ủng hộ cái đúng nhằm lập lại "trật tự" các trạm BOT.
Mặc dù các dự án BOT đã làm nhanh, nhưng chất lượng thấp. Chất lượng quyết định hiệu quả vì chất lượng kém thì hiệu quả đầu tư thấp. Đây là thất thoát vô hình trong đầu tư. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải còn nhiều sai sót trong quản lý đầu tư xây dựng, tình trạng thất thoát, lãng phí chưa được khắc phục. Vấn đề này tuy diễn ra ở nhiều ngành, nhưng ngành giao thông vận tải dễ thất thoát và khó kiểm soát hơn, Phó Thủ tướng khẳng định.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho rằng việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác hoạt động của các dự án BOT trong thời gian qua còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong xã hội. Nhiều địa phương trở thành điểm nóng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
“Giao thông là 'mạch máu' của đất nước, nếu tắc tại các trạm có nghĩa là 'mạch máu' không lưu thông được và tất cả đều thiệt hại. Do vậy, cần phải khắc phục sớm tình trạng này trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét giá phí để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Nếu cao quá thì người dân không chịu được, doanh nghiệp không chịu được… Như vậy, cuối cùng toàn dân bị thiệt và Nhà nước không có công trình...