Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cam Hồng (Quảng Trị) từng bước khẳng định vai trò “cầu nối hiệu quả” giữa chính quyền và nhân dân. Ảnh: Võ Dung/TTXVN
Nâng cao chất lượng phục vụ
Trong số 78 phường, xã, đặc khu (8 phường, 69 xã và 1 đặc khu) của tỉnh Quảng Trị có 77 trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, phường được thành lập (đặc khu không thành lập). Tại đây, mọi thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, chính xác, hướng tới sự tiện lợi, minh bạch và hiệu quả hơn cho người dân.
Xã Cam Hồng được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ các xã Hồng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Ngư Thủy Bắc, bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2025. Sau sắp xếp, xã Cam Hồng có tổng diện tích 87,79 km2, quy mô dân số 26.663 người. Để thuận tiện trong phục vụ người dân, trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công xã được đặt tại thôn Tân Thuận, xã Cam Hồng, tỉnh Quảng Trị (trụ sở UBND xã Ngư Thủy Bắc cũ).
Ông Phạm Văn Hoạt, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cam Hồng cho biết, ngay từ những ngày đầu, xã xác định rõ phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ” và coi công tác cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là thành lập và kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công xã; trong đó tổ chức sắp xếp lại đội ngũ công chức, bố trí vị trí việc làm hợp lý, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động rõ ràng. Trung tâm trở thành đầu mối tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tập trung, minh bạch, công khai.
Địa phương đẩy mạnh chuẩn hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ. Việc tổ chức, vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công thực hiện theo quy trình khép kín và cơ chế “một cửa - một cửa liên thông”. Các văn bản, thủ tục được niêm yết công khai, minh bạch. Thủ tục, hồ sơ của người dân được giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng hạn…
Đặc biệt, với nền hành chính phục vụ, việc nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ người dân được địa phương chú trọng. Cán bộ trung tâm được quán triệt rõ với tinh thần phục vụ “4 xin - 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số.
Sau mỗi lượt giải quyết hồ sơ, người dân được mời đánh giá mức độ hài lòng qua thiết bị điện tử. Kết quả này là căn cứ để lãnh đạo xã điều chỉnh kịp thời tác phong, thái độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức. Đơn vị cũng thiết lập đường dây nóng, hộp thư góp ý và phân công cán bộ theo dõi, xử lý các phản ánh nhằm nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm và sự tin cậy của người dân đối với chính quyền.
Ông Phạm Văn Hoạt nhấn mạnh: “Cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ then chốt trong xây dựng chính quyền phục vụ. Vì vậy, xã Cam Hồng đã triển khai nhiều giải pháp toàn diện từ tổ chức bộ máy, nhân sự đến quy trình giải quyết thủ tục và đổi mới tác phong công vụ. Sau sáp nhập, xã đã rà soát, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cán bộ, công chức tại Trung tâm phục vụ hành chính công, bảo đảm đúng chuyên môn, trách nhiệm, tránh chồng chéo. Đồng thời, địa phương cử cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả.
Đây đều là những cán bộ có kỹ năng giao tiếp, hiểu biết chuyên môn và có thái độ phục vụ tốt, nhằm tạo cảm giác thân thiện, gần gũi, giảm khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Sau 1 tháng vận hành, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 95%. Điều này thể hiện sự tin tưởng ngày càng cao của nhân dân với mô hình phục vụ hành chính công hiện đại, công khai và minh bạch. Trung tâm từng bước khẳng định vai trò “cầu nối hiệu quả” giữa chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ”
Bà Trần Thị Sức (xã Cam Hồng) phấn khởi cho biết: “Tôi làm thủ tục liên quan đến chính sách xã hội. Các cán bộ ở trung tâm đã tiếp nhận nhiệt tình, phần mềm xử lý nhanh. Tôi nhận kết quả đúng hẹn. Tôi thấy mô hình này rất thiết thực và cần tiếp tục được phát huy”
Xã Cam Hồng (Quảng Trị) bố trí cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp và có thái độ phục vụ tốt trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả cho người dân. Ảnh: Võ Dung/TTXVN
Nỗ lực vượt khó
Ninh Châu là xã mới của tỉnh Quảng Trị, được hình thành trên cơ sở sáp nhập 4 xã: Hải Ninh, Gia Ninh, Duy Ninh và Tân Ninh. Trong không khí làm việc sôi nổi, nghiêm túc, trách nhiệm và đổi mới, trong tháng 7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ninh Châu đã tiếp nhận và xử lý trên 800 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Phát huy tinh thần 4 tại chỗ (tiếp nhận tại chỗ - xử lý tại chỗ - phê duyệt tại chỗ - trả kết quả tại chỗ), mỗi cán bộ, nhân viên luôn nỗ lực, tận tâm với công việc, gần dân và kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan cho người dân. Cách tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh gọn, chính xác, thông suốt, minh bạch và hiện đại của chính quyền địa phương tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ của một nền hành chính phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. Nhờ đó, niềm tin và sự ủng hộ của người dân với chính quyền ngày càng được củng cố.
Ông Nguyễn Văn Nhì, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ninh Châu cho biết, để thuận tiện cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính, trung tâm đã bố trí 5 công chức phụ trách 5 lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ; 1 công chức Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh để tiếp nhận hồ sơ về đất đai và 2 công chức thuộc Văn phòng HĐND và UBND xã được bố trí để xử lý công việc tại chỗ. Các bộ phận liên quan phối hợp chặt chẽ để tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện nhất, tránh phiền hà và hạn chế việc đi lại nhiều lần cho người dân.
Lãnh đạo UBND xã Cam Hồng (Quảng Trị) trao giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã. Ảnh: TTXVN phát
Sau 1 tháng vận hành, bên cạnh những kết quả tích cực, mô hình mới cũng phát sinh những khó khăn, thách thức. Dù chính quyền địa phương, cán bộ, nhân viên đã có những cố gắng nhưng trong quá trình triển khai, có nơi vẫn còn lúng túng, cơ sở vật chất, nhân lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và quy trình vận hành… còn bất cập, hạn chế.
Theo ông Phạm Văn Hoạt, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cam Hồng, quá trình vận hành, trung tâm gặp một số bất cập, vướng mắc như: Phần mềm một cửa điện tử hoạt động chưa ổn định, tính năng của phần mềm chưa đồng bộ giữa các lĩnh vực, hệ thống số hóa còn hạn chế, chất lượng kết nối mạng và thiết bị đầu cuối ảnh hưởng đến phần mềm; người dân vẫn quen với hình thức làm việc cũ…
“Thường xảy ra tình trạng treo máy, đăng nhập chậm, xử lý hồ sơ không liên tục, gây khó khăn trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Một số lĩnh vực như đất đai, xây dựng, lao động - thương binh - xã hội… còn thiếu các biểu mẫu, quy trình chưa đầy đủ.
Mặt khác, dù đã triển khai số hóa hồ sơ nhưng công cụ hỗ trợ chưa hiệu quả, phần mềm chưa tích hợp đầy đủ chức năng quét - lưu - quản lý văn bản điện tử, làm giảm tỷ lệ số hóa và gây khó khăn trong việc lưu trữ, tra cứu hồ sơ. Đa phần các máy móc, thiết bị đã cũ, cấu hình thấp. Khi vận hành phần mềm một cửa, nhiều máy chưa đáp ứng được yêu cầu, gây gián đoạn khi xử lý công việc” - ông Phạm Văn Hoạt thông tin thêm.
Tuy nhiên, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường của tỉnh Quảng Trị đang từng bước khắc phục khó khăn, dần đưa các hoạt động đi vào nề nếp, được người dân ghi nhận, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng. Ông Lê Thanh Duẫn (xã Cam Hồng) cho hay, trước đây, ông đi làm giấy tờ phải đến nhiều nơi, mất thời gian. Giờ có Trung tâm Phục vụ hành chính công, ông chỉ cần đến trụ sở xã sẽ có cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh gọn, không gây phiền hà. Ông rất hài lòng.
Theo chị Ngô Thuận (xã Ninh Châu): “Một chính quyền vì nhân dân phục vụ, lấy người dân làm gốc thì chắc chắn sẽ phát huy được hiệu quả. Chúng tôi luôn ủng hộ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương; cùng đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới”.
Trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường được thành lập và đi vào hoạt động là bước ngoặt quan trọng trong cải cách hành chính; là nơi hội tụ của tinh thần đổi mới, chuyên nghiệp, tận tâm, hiệu lực, hiệu quả trong phục vụ nhân dân...