Nhiều kết quả nổi bật
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN
Xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Phú Thọ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai, tăng cường kiểm tra và truyền thông. Nhờ vậy, nhiều lĩnh vực đã có chuyển biến tích cực, nổi bật là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Về cải cách thể chế, sau 4 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh đã thẩm định 36 dự thảo văn bản, tham gia ý kiến vào 81 dự thảo và ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật. Tỉnh rà soát 1.063 văn bản còn hiệu lực, kiểm tra 52 văn bản cấp xã và cập nhật 25 văn bản mới vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Công tác hoàn thiện thể chế đã tạo nền tảng quan trọng cho việc đồng bộ hóa quy trình quản lý nhà nước, hạn chế chồng chéo và nâng cao hiệu quả tổ chức thực thi pháp luật.
Việc cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh đã công bố 2.153 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh có 1.863 thủ tục. Các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và 148 Trung tâm cấp xã được kiện toàn, đảm bảo hoạt động thông suốt, hướng tới mô hình “Chính quyền phục vụ”. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 72,05%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn ở cả hai cấp đều rất cao. Cấp tỉnh đã giải quyết 40.695/57.679 hồ sơ, cấp xã giải quyết 225.367/240.426 hồ sơ. Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị được chú trọng với 986 phản ánh được tiếp nhận và xử lý hơn một nửa.
Đặc biệt, công tác triển khai Đề án 06 đạt nhiều kết quả quan trọng: 98,67% hồ sơ được nộp trực tuyến; nhiều thủ tục đạt 100% như đăng ký thường trú, thông báo lưu trú, cấp hộ chiếu, cấp biển số xe… Các sở, ngành đẩy mạnh xử lý hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 67,64%, góp phần giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt 85,6 điểm, xếp thứ 7/34 tỉnh, thành phố - minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực của các cấp, ngành.
Việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay, tỷ lệ phủ sóng viễn thông 3G/4G đạt 99% diện tích, 170 trạm 5G tại đô thị, gần 800.000 thuê bao băng rộng cố định. Trung tâm dữ liệu của tỉnh vận hành ổn định, bảo đảm kết nối liên thông dữ liệu. Hệ thống một cửa điện tử cung cấp 2.153 thủ tục hành chính với 969 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đạt tới 91% – một con số ấn tượng, đưa Phú Thọ vào nhóm địa phương đứng đầu cả nước về chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) với 12 phân hệ đã hỗ trợ hiệu quả công tác giám sát, điều hành của lãnh đạo tỉnh.
Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được chú trọng. Tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo đúng quy định. Công tác điều động, biệt phái cán bộ cho cấp xã được thực hiện bài bản, đảm bảo bố trí đúng người, đúng việc. Tỉnh cũng triển khai nghiêm túc tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP, giải quyết chính sách cho 4.461 người. Việc tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính.
Những kết quả bước đầu đạt được đã khẳng định quyết tâm chính trị lớn của tỉnh trong xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, hiện đại và hiệu quả.
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
UBND tỉnh đánh giá, công tác cải cách hành chính vẫn còn nhiều hạn chế cần tiếp tục khắc phục. Ở một số cơ quan, đơn vị và địa phương, việc lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ cải cách hành chính chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện còn thiếu thường xuyên. Tình trạng giải quyết thủ tục hành chính chậm, muộn vẫn xảy ra; tiến độ chuyển đổi số không đồng đều. Nhiều lĩnh vực như đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng... còn tồn tại vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Những hạn chế trên chủ yếu xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ, quyết tâm chính trị chưa cao của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính chưa thực sự hiệu quả.
Để tạo chuyển biến toàn diện, đồng bộ trong giai đoạn tới, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi sáp nhập, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp xã nghiêm túc quán triệt và thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Việc tuyên truyền về cải cách hành chính cần được đẩy mạnh thường xuyên, sâu rộng, bảo đảm thống nhất nhận thức và trách nhiệm trong toàn hệ thống chính quyền. Việc tuyên truyền phải gắn với các nội dung mới phát sinh trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tháo gỡ khó khăn.
Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị mình; xem đây là thước đo năng lực điều hành và mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị phải tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách cách hành chính, hoàn thành mục tiêu cắt giảm thời gian giải quyết, chi phí tuân thủ theo yêu cầu của Chính phủ; không để phát sinh thêm thủ tục, quy định mới gây phiền hà. Các đơn vị cần rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm Phục vụ hành chính công; triển khai nghiêm quy trình một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng hạn, nhất là tại cấp xã, nơi khối lượng hồ sơ của người dân phát sinh nhiều nhất.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu tăng cường nêu gương trong chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý công việc; thực hiện thành thạo văn bản điện tử và ký số trên môi trường mạng. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về hoạt động công vụ và kỷ luật hành chính của cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý. Các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, tham nhũng, tiêu cực phải được phát hiện và xử lý nghiêm. Những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm sẽ bị điều chuyển hoặc thay thế. Các đơn vị thường xuyên nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực liên quan đến thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, y tế, giáo dục…; tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Việc khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công phải được thực hiện thực chất, làm cơ sở để cải thiện chất lượng phục vụ.
Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, giám sát việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; đánh giá trách nhiệm người đứng đầu; đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết quả xếp loại chỉ số cải cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị sẽ là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và xét khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có sáng kiến hiệu quả.
Những giải pháp quyết liệt, đồng bộ nêu trên được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn mới.