Về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế
Theo đó, tại Quyết định số 861, các xã khu vực 3, khu vực 2 đã được phê duyệt tại Quyết định này nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực 1 và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với các xã khu vực 3, khu vực 2 kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Trong quá trình triển khai thực hiện, các chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế của người dân tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, nhận thức được vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân trong triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành rà soát những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này, những nội dung vướng mắc liên quan tới việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với người dân trong Quyết định 861 đã được tổng hợp, điều chỉnh; cùng với triển khai thực hiện Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.
Đối việc việc mua thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân của các xã vùng ATK, theo Bộ trưởng, những nội dung vướng mắc liên quan đến thực hiện bảo hiểm y tế này đã được Chính phủ chỉ đạo và đưa vào Nghị định 146 (sửa đổi). Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành sửa đổi Nghị định 146 và nghị định này đang được trình lên Bộ Tư pháp để thẩm định trước khi trình Chính phủ ban hành. Bộ trưởng cho biết, những vướng mắc trong quá trình thực hiện sẽ được tháo gỡ trong thực tiễn.
Đối với tình trạng nợ đọng thanh toán bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết có những vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế và Nghị định 146 có những quy định còn chưa thống nhất với nhau. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện liên quan đến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế theo phương thức giá dịch vụ y tế đang có vướng mắc. Vướng mắc liên quan đến việc áp dụng tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Bộ trưởng cho biết, rất nhiều năm gần đây các bệnh viện, cơ sở y tế nợ đọng do thanh toán chưa đáp ứng với yêu cầu. Hiện nhiều cơ sở y tế đang nợ đọng do chi phí bỏ ra khám, chữa bệnh chưa được thanh toán. Vì vậy, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đây cũng là khó khăn của các cơ sở y tế, là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mua sắm, đấu thầu khó khăn do còn nợ của các nhà thầu chưa thanh toán được.
Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi Nghị định 146 (đang được Bộ Tư pháp thẩm định). Trước khi Nghị định được ban hành, Bộ Y tế đã trình Chính phủ nghị quyết về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để giải quyết khó khăn trong thanh toán trong năm 2021 và nghị quyết này đã được trình lên Chính phủ.
Để giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh vấn đề liên quan đến sửa đổi các quy định trong văn bản pháp luật, Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam đưa ra những giải pháp tăng cường công tác kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh, hạn chế lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế để đảm bảo sự an toàn của Quỹ bảo hiểm y tế.
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, về bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế, theo kế hoạch, Luật này sẽ được sửa đổi vào năm 2023, Bộ Y tế sẽ tổng hợp nội dung này trong quá trình sửa đổi luật.
Tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, thiết bị y tế
Giải trình trước Quốc hội về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Bộ trưởng cho biết, để đảm bảo cung ứng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế có liên quan đến hai yếu tố quan trọng. Đó là việc đăng ký lưu hành kịp thời các sản phẩm thuốc, trang thiết bị y tế và việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế.
Đối với việc đăng ký lưu hành thuốc, thiết bị y tế, thời gian qua mặc dù có những khó khăn bất cập vì liên quan đến dịch COVID-19 và 1 số lý do khác như: doanh nghiệp không chuẩn bị được hồ sơ, giấy tờ, cơ quan không thể kiểm tra, đánh giá được thực tế, nhà máy sản xuất trong điều kiện giãn cách xã hội, hoạt động của chuyên gia bị ảnh hưởng… Trong quá trình triển khai thực hiện, Chính phủ cũng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 12 để giải quyết các vấn đề liên quan đến đăng ký lưu hành. Đến thời điểm này đã có hơn 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được Bộ Y tế gia hạn, nên đã cơ bản đảm bảo được nguồn cung ứng thuốc trên thị trường của năm 2022, đáp ứng kịp thời thuốc phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và phòng, chống dịch.
Bà Đào Hồng Lan cũng cho biết, Bộ cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, hỗ trợ cho các địa phương liên quan đến nội dung này. Về việc triển khai trong thực tiễn có vướng mắc liên quan đến quy định về đấu thầu, các nội dung nằm trong các quy định của luật, nghị định, thông tư của các bộ ngành, liên quan... làm cho có thời điểm thiếu thuốc cục bộ, Bộ đã rà soát, đánh giá nguyên nhân của vấn đề này. Nội dung nào do cơ chế chính sách, nội dung nào do tổ chức thực hiện để có giải pháp, tham mưu cho phù hợp. Đến thời điểm này, Bộ Y tế đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, thiết bị y tế.
Bên cạnh đó, các nội dung liên quan đến việc cấp đăng ký lưu hành, đấu thầu tập trung quốc gia, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được phân công làm công tác đấu thầu và công bố rộng rãi kết quả đấu thầu, thành lập tổ công tác để hỗ trợ cho công tác đấu thầu… đối với các đơn vị hiện đang được cơ quan hữu quan triển khai. Bộ Y tế cũng đang tăng cường công tác hướng dẫn và hỗ trợ cho các đơn vị thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng nêu một số giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực y tế. Theo đó, đối với các chính sách liên quan hỗ trợ cho nhân viên y tế, Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56 về hỗ trợ mức phụ cấp đối với nhân viên y tế cơ sở, sở y tế dự phòng. Hiện nghị định này đang được trình Chính phủ. Các chính sách để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giúp tăng nguồn nhân lực y tế, Bộ Y tế sẽ báo cáo bổ sung trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này.