Đón đoàn có lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, các sở, ban, ngành của tỉnh và thành phố cùng giáo viên, học sinh.
Chuyến thăm của Công chúa Maha Chakri Sirindhorn nhằm phát triển và mở rộng Dự án “Cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em và thanh, thiếu niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương” tại Việt Nam; góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Trong đó, Trường Tiểu học Nam Cường (thành phố Lào Cai) là một đơn vị được khảo sát lựa chọn để tham gia Dự án.
Trường Tiểu học Nam Cường có tổng diện tích gần 16.000m2. Năm học 2024 - 2025, nhà trường có 20 lớp, 690 học sinh. Tham gia Dự án, học sinh sẽ được thực hành một số hoạt động như: Làm giá đỗ, trồng rau thủy canh, trồng rau tại vườn trường để cải thiện chính bữa ăn bán trú buổi trưa của học sinh. Các em cũng được thực hành làm phân vi sinh để chăm bón các khu vườn trải nghiệm trong khuôn viên trường như vườn rau, cây ăn quả, vườn hoa, cây xanh... Ngoài ra, các em được chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, khám sức khỏe định kỳ, cân, đo, theo dõi chiều cao, cân nặng, hướng dẫn phòng, chống các bệnh theo mùa...
Dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em và thanh, thiếu niên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn tài trợ tại một số trường học ở Việt Nam từ năm 2006 đã góp phần nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh các vùng khó khăn.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Cường Đoàn Thị Duyến cho biết, trường có diện tích rộng, có khu để thực hiện hoạt động phát triển nông nghiệp, trồng rau, hoa, cây ăn quả. Nhà trường coi mục tiêu phát triển nông nghiệp trong đơn vị như một hoạt động giáo dục học sinh thực hành, thực nghiệm các kỹ năng cơ bản theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cùng với đó, nhà trường đặt mục tiêu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được chăm sóc sức khỏe thường xuyên và đảm bảo đủ sức khỏe để công tác, học tập.
Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn cùng Đoàn đại biểu đã tham quan, khảo sát một số công trình tại Trường Tiểu học Nam Cường như: Phòng Y tế, Thư viện, khu rửa tay của học sinh; dự hoạt động học tiếng Anh của học sinh. Đồng thời tham quan, trải nghiệm khu trưng bày nông sản địa phương, hệ thống vận hành nước sạch, khu vực làm phân vi sinh và trồng rau xanh; thăm góc cộng đồng, thực hành nghệ thuật như thêu khăn, vẽ tranh...