Tờ Ukrainska Pravda ngày 23/11 trích dẫn số liệu của cơ quan chức năng Ukraine cho biết đã thiệt hại hơn 437 triệu USD sau khi đoàn xe tải ở Ba Lan phong tỏa các cửa khẩu biên giới kết nối từ nước này vào Liên minh châu Âu (EU).
Ông Volodymyr Balin - Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà vận chuyển đường bộ quốc tế của Ukraine - cho biết hoạt động đình công của các công ty vận tải Ba Lan tại biên giới với Ukraine đang khiến các công ty Ukraine thiệt hại trung bình 27.700 USD mỗi ngày.
Trong khi đó, theo ông Andrei Demchenko, phát ngôn viên Cục Biên phòng Nhà nước (SBGS) ở Kiev, tính đến sáng 20/11, đã khoảng 2.900 xe tải đang xếp hàng chờ đợi được thông quan ở biên giới Ba Lan - Ukraine.
Các lái xe tải Ba Lan bắt đầu chặn các lối qua biên giới từ ngày 6/11, nhằm phản đối việc EU quyết định miễn xin giấy phép thông quan đối với hãng vận tải ở Ukraine. Những người vận chuyển hàng hóa này phản ánh quyết định miễn trừ trên của EU đã khiến họ mất đi cơ hội kinh doanh khi tạo điều kiện thuận lợi cho Ukraine, quốc gia không phải là thành viên EU.
Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan, các hãng vận tải ở nước này sẵn sàng bỏ phong tỏa biên giới khi EU khôi phục việc sử dụng giấy phép nhập cảnh của khối này đối với các tài xế Ukraine.
Một số yêu cầu khác của họ bao gồm quyền truy cập vào Shliakh - hệ thống kỹ thuật số của Ukraine cho phép nam lái xe hoặc tình nguyện viên trong độ tuổi quân sự có thể qua biên giới nếu họ vận chuyển vật tư nhân đạo hoặc y tế.
Trong khi đó, ngày 21/11, nhà chức trách Slovakia xác nhận một cửa khẩu biên giới giữa nước này và Ukraine cũng đã bị chặn. Nghiệp đoàn lái xe tải Slovakia cho biết đây là hành động đơn lẻ, tuy nhiên tổ chức này cảnh báo có thể hành động tương tự các đồng nghiệp Ba Lan nhằm giới hạn số lượng xe tải Ukraine đi vào Liên minh châu Âu (EU).
Hồi tuần trước, họ đã tổ chức cuộc phong tỏa ngắn mang tính biểu tượng để thể hiện quan điểm này. Tuy nhiên, các lái xe tải Slovakia tuyên bố sẽ chờ đàm phán trước khi thực hiện những bước tiếp theo.