Theo người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ là một biện pháp ngắn hạn giúp giảm bớt chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi giá dầu thế giới vẫn ở mức tương đối cao.
Trước đó, vào tháng 5/2022, Nội các Thái Lan đã thông qua việc cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel thêm 5 baht/lít cho đến ngày 20/7. Việc cắt giảm được đưa ra sau khi chính phủ quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 3 baht/lít vào tháng Hai. Ông Thanakorn cho biết, việc giảm thuế dầu diesel dự kiến sẽ khiến chính phủ mất khoảng 20 tỷ baht (khoảng 551 triệu USD) tiền thuế. Trong khi đó, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel 1 baht/lít ước tính khiến chính phủ mất khoảng 1,9 tỷ baht (52 triệu USD) mỗi tháng.
Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith hồi đầu tháng cho biết, nếu thu ngân sách năm nay vượt mục tiêu đề ra là 2,4 nghìn tỷ baht (6,6 tỷ USD), số tiền thặng dư có thể được sử dụng để giảm thuế đối với dầu diesel. Ông Arkhom nhấn mạnh, từ tháng 1-5/2022 thu ngân sách đã vượt chỉ tiêu. Điều này là do các biện pháp thu thuế hiệu quả như nộp thuế điện tử và việc tăng thuế đối với các dịch vụ điện tử do các công ty nước ngoài cung cấp.
Trong một diễn biến liên quan khác, Tập đoàn dầu khí quốc gia Thái Lan PTT Plc ngày 12/7 đã quyết định đóng góp 3 tỷ baht (82 triệu USD) cho Quỹ trợ giá nhiên liệu đang cạn kiệt nhanh chóng, do phải chi trả cho chương trình trợ giá dầu diesel và khí hóa lỏng (LPG) đã kéo dài suốt gần 6 tháng qua.
Ông Auttapol Rerkpiboon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của PTT, cho biết, quyết định này nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ Thái Lan trong việc giảm chi phí sinh hoạt của người dân. PPT dự kiến sẽ đóng góp mỗi tháng 1 tỷ baht trong khoảng thời gian từ tháng 7-9/2022.
Văn phòng Quỹ trợ giá nhiên liệu sẽ thảo luận liệu số tiền này sẽ được chi vào việc kiểm soát giá bán lẻ dầu diesel hay để trả các khoản nợ phát sinh, vốn đã lên tới 105 tỷ baht.