Theo hãng tin Reuters, Bộ Giao thông Mỹ khuyến cáo các hãng hàng không nước này cần tạo điều kiện tối đa để trẻ em từ 13 tuổi trở xuống ngồi cùng gia đình mà không mất thêm phí. Các quy định liên quan có thể được áp dụng ngay trong năm nay sau khi Bộ Giáo dục Mỹ rà soát lại chính sách của các hãng bay.
Chính quyền Mỹ cũng yêu cầu các hãng hàng không cho phép tiếp viên ngay lập tức điều chỉnh khi cần thiết để đảm bảo trẻ em được ngồi cùng người lớn đi kèm.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số lượng khiếu nại của hành khách Mỹ với các hãng hàng không đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước đại dịch. Các nhà chức trách cho biết chỉ một người phàn nàn thôi cũng đã là quá nhiều. Trong một đơn khiếu nại, một gia đình chia sẻ hai đứa con của họ, mới 11 tháng và 4 tuổi, đã phải ngồi cách xa bố mẹ khi bay trên một hãng máy bay lớn trong nước năm 2021.
Hiện ngành hàng không Mỹ đã bước vào đợt cao điểm mùa du lịch Hè. Các hãng bay chứng kiến lượng khách cao kỷ lục, trong khi bộ máy nhân sự lại thiếu hụt vì hàng nghìn người nghỉ việc trong 2 năm xảy ra dịch bệnh. Điều đó đã gây ra cảnh hỗn loạn tại các sân bay, với loạt chuyến bay chậm trễ hoặc hủy bỏ, hành khách chờ đợi lâu.
Đại diện các hãng hàng không Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines và một số hãng khác cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực hỗ trợ các hành khách bay cùng nhau, nhất là những ai bay cùng trẻ em, và sẽ tiếp tục làm vậy. Mỗi hãng đặt ra những chính sách riêng để phù hợp với mô hình kinh doanh của từng hãng”.
Đến tháng 8, Bộ Giao thông Mỹ sẽ đề xuất luật chính thức yêu cầu các hãng hàng không nhanh chóng hoàn trả tiền cho hành khách nếu chuyến bay bị hủy. Quy định này cũng sẽ được áp dụng khi hãng bay thay đổi những thông tin quan trọng về chuyến bay.