Đường phố ở Jerusalem thường rất nhỏ và hẹp, đặc biệt trong khu vực phố cổ và các khu dân cư lâu đời. Ảnh: Thanh Bình/TTXVN
Khi ba tuyến tàu điện nhẹ mới được đưa vào sử dụng cùng với các nhà ga tàu cao tốc kết nối với trung tâm đất nước được xây dựng, Jerusalem sẽ bắt đầu siết chặt việc kiểm soát các phương tiện cá nhân vào thành phố.
Các bãi đỗ xe lớn theo mô hình “gửi xe - đi phương tiện công cộng” sẽ được xây dựng tại các cửa ngõ vào thành phố. Người dân có thể gửi xe tại đây và tiếp tục hành trình bằng phương tiện công cộng. Trong khi đó, những ai vẫn kiên quyết lái xe vào thành phố sẽ phải trả phí.
Thị trưởng Jerusalem, Moshe Lion cho biết: “Tình hình giao thông ở Jerusalem hiện tại không dễ dàng, nhưng Tel Aviv còn tệ hơn. Trong vài năm tới, tôi cam kết sẽ mang lại một cuộc cách mạng thực sự và Jerusalem sẽ là thành phố đầu tiên thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn giao thông”.
Người phát ngôn của thành phố cho biết kế hoạch này chỉ được triển khai khi hạ tầng giao thông công cộng đạt hiệu quả vận hành tối ưu. Ngoài cư dân trong thành phố, những người sống ở vùng ngoại ô Jerusalem có thể sẽ được miễn khoản phí này.
Theo kế hoạch, phí ùn tắc sẽ chưa được áp dụng ít nhất trong vòng 7 năm tới, và có thể còn lâu hơn. Hai trong số ba tuyến tàu điện nhẹ mới của thành phố, tuyến Xanh Lá và Xanh Dương, hiện vẫn đang được thi công. Tuyến Xanh Lá, chạy từ núi Scopus ở phía Bắc đến khu Gilo ở phía Nam thành phố dự kiến sẽ bắt đầu vận hành vào đầu năm sau.
Tuyến Xanh Dương, kết nối khu Ramot với Gilo, mới được khởi công trong năm nay và dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Phần thi công tại khu vực Emek Refaim đã chính thức bắt đầu từ tháng 7.
Cùng lúc đó, tuyến Đỏ, đã vận hành từ năm 2011, cũng đang được nâng cấp. Dự kiến các công việc hiện tại sẽ hoàn tất vào tháng 9 tới. Chín nhà ga ở trung tâm thành phố trên tuyến Đỏ đã tạm dừng hoạt động nhiều tháng qua để phục vụ việc kết nối với tuyến Xanh Lá.
Người phát ngôn thành phố cho biết tuyến Đỏ đã đạt thành công lớn, với khoảng 200.000 lượt hành khách mỗi ngày. Các tuyến còn lại được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích tương tự cho thành phố.
Jerusalem cũng đang chứng kiến một làn sóng xây dựng bùng nổ với hàng loạt dự án nhà ở và tái thiết đô thị. Theo tài liệu của chính quyền thành phố, gần 500 tòa nhà cao tầng từ 18 tầng trở lên đang được quy hoạch, bổ sung khoảng 60.000 căn hộ mới cho thành phố trong những năm tới.