Kể từ khi bùng nổ đại dịch COVID-19 với nhiều đợt phong tỏa, hàng loạt các dịch vụ giao hàng tận nhà đã phát triển ở Bỉ, nhưng chủ yếu là đỗ ăn sẵn. Một dịch vụ mới xuất hiện gần đây và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng, đó là đi chợ hộ.
ShipTo khác với các dịch vụ giao hàng khác bởi sự tùy biến sâu rộng trong việc chuẩn bị đơn hàng từ các siêu thị Carrefour.
Phô mai bào, giăm bông cắt hạt lựu, nước đóng chai, táo… Ramata đi hết kệ này đến kệ khác để chất đầy xe hàng, cẩn thận quét từng món bằng điện thoại thông minh. Nhưng cô sinh viên này không phải là khách hàng của siêu thị. Tại siêu thị Carrefour Market ở quận Uccle, cô là người được thực hiện dịch vụ đi chợ hộ của nhà cung cấp ShipTo. Cũng như Ramata, 15 nhân viên khác của ShipTo đang thực hiện công việc của mình.
Đây là điểm độc đáo của dịch vụ giao hàng do Carrefour sở hữu và cung cấp. "Tôi chuẩn bị mua sắm cho khách hàng như chính của tôi vậy, luôn cố gắng đảm bảo độ tươi của sản phẩm, cả trái cây và rau quả. Tôi luôn chọn chuối có màu xanh một chút, không quá vàng. Sữa chua tôi sẽ chọn loại có hạn sử dụng lâu nhất có thể", Ramata giải thích.
Sau nửa giờ chọn lựa hàng hóa và trước khi đi thanh toán, Ramata gọi điện thoại cho khách hàng để thông báo sẽ giao hàng trong vòng hai giờ. “Xin lỗi bà, không còn hành tây xắt nhỏ và nước táo. Quýt cũng không có, tôi sẽ thay bằng cam giấy nhé. Đối với túi rác màu lam, tôi sẽ mua loại 50 l vì loại 100 l không còn nữa", Ramata trao đổi với khách hàng.
Sau đó, cô điều chỉnh đơn đặt hàng, tiến hành thanh toán theo quy trình nhanh chóng rồi đi đến phòng liền kề để đóng gói trước khi giao chúng cho một trong những nhân viên giao hàng phụ trách khách trực tuyến.
“Trong thời dịch bệnh, nhu cầu rất lớn. Chúng tôi đã đạt kỷ lục 3.000 đơn đặt hàng mỗi tuần cho tất cả các điểm của chúng tôi trong cả nước. Kể từ khi cuộc khủng hoảng kết thúc, chúng tôi đã giảm xuống mức trung bình 1.000-1.500 đơn mỗi tuần”, ông Nicolas Van Parys, Giám đốc phát triển kỹ thuật số tại Carrefour và là người đứng đầu ShipTo, giải thích. ShipTo là một dịch vụ được tạo ra dưới hình thức một công ty khởi nghiệp ở Bucharest (Romania) với tên gọi Bringo, trước khi được tiếp quản bởi công ty phân phối đa quốc gia của Pháp.
Theo ông Nicolas Van Parys, điều đó nói lên rằng dịch vụ này đang đạt đến mức sinh lời và mục tiêu của họ là duy trì mô hình này nhờ các nỗ lực tiếp thị.
ShipTo không có ngân sách quảng cáo khổng lồ như một trong những đối thủ lớn là Gorillas của Đức - chuyên gia trong lĩnh vực thương mại nhanh đã quảng cáo dịch vụ trên đường phố của các thành phố lớn ở châu Âu, bao gồm cả Brussels. Nhưng ShipTo vẫn tin tưởng dịch vụ sẽ phát triển và gặt hái thành công.