Văn bản được kí kết ngày 16/2 tại thủ đô La Habana của Cuba, cho phép các hãng hàng không Mỹ có thời hạn 15 ngày để trình đề nghị lên Bộ Giao thông Mỹ về các tuyến bay họ muốn hoạt động, trước khi bộ này xét duyệt và chuyển cho đối tác Cuba trong tối đa 3 tuần. Trong khi đó, Hãng hàng không quốc gia Cuba Cubana de Aviación vẫn không được tham gia hoạt động đấu thầu công khai để mở các tuyến bay do vẫn bị hạn chế về quy định trừng phạt của Mỹ, nhưng hai bên cam kết sẽ tìm giải pháp cho vấn đề này.
Bản ghi nhớ cũng cho phép mở tối đa 20 chuyến bay/ngày từ các sân bay của Mỹ tới sân bay quốc tế La Habana – cảng hàng không lớn nhất của Cuba, và tối đa 10 chuyến/ngày tới 9 sân bay quốc tế khác của Cuba. Dự kiến, các tuyến bay sẽ được xác định chậm nhất vào mùa Hè tới và các chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào mùa Thu. Ngoài ra, chính phủ hai nước cũng cam kết bảo vệ an ninh hàng không dân dụng theo tiêu chuẩn và hiệp ước quốc tế liên quan mà La Habana và Washington đã ký kết.
Phát biểu sau lễ ký kết, Bộ trưởng Giao thông Mỹ R.Foxx nhận định đây là một sự kiện lịch sử và “việc khởi động các chuyến bay thương mại sẽ củng cố mối quan hệ song phương và mang lại lợi ích cho cả hai nước”. Về phần mình Bộ trưởng Yzquierdo tái khẳng định “mong muốn của các quan chức Cuba về duy trì và mở rộng những trao đổi kỹ thuật và hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm cả việc điều hành an ninh, trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và có đi có lại”.
Hiện các hãng hàng không Mỹ đang tiến hành khoảng 20 chuyến bay/ngày tới Cuba theo dạng “tuyến bay theo đơn đặt hàng” (chapter flight). Theo số liệu thống kế chính thức, khoảng 160.000 người Mỹ đã thăm Cuba trong năm 2015, tăng 57% so với năm 2014, bất chấp việc công dân Mỹ vẫn chưa được tới “hòn đảo tự do” dưới dạng du lịch do hạn chế từ chính Washington.