Chống suy giảm kinh tế, Trung Quốc xây dựng mới 12.000 km đường sắt cao tốc

Trung Quốc có kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, với chiều dài tăng thêm đến năm 2025 bằng tổng độ dài của 5 nước có đường sắt cao tốc phát triển nhất thế giới sau Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Trung Quốc dự kiến đưa tổng chiều dài đường sắt cao tốc tại nước này lên 50.000 km vào năm 2025. Ảnh: Xinhua

Đến trước năm 2025, Trung Quốc sẽ mở rộng mạng đường sắt cao tốc thêm 32%. Phần chiều dài tăng thêm này bằng tổng chiều dài đường sắt cao tốc của năm nước trong nhóm đi đầu ở vực này sau Trung Quốc. Động thái này cũng cho thấy Bắc Kinh một lần nữa lại dựa vào mở rộng đầu tư hạ tầng để ngăn chặn suy giảm kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng.

Theo bản kế hoạch 5 năm phát triển giao thông vận tải được Quốc vụ viện Trung Quốc công bố ngày 18/1, đến trước năm 2025, mạng lưới đường sắt cao tốc tại Trung Quốc sẽ đạt 50.0000 km chiều dài, với 12.000 km được xây mới so với thời điểm cuối năm 2021. Phần tăng thêm này vượt tổng chiều dài đường sắt cao tốc của năm nước đứng sau Trung Quốc là Tây Ban Nha, Nhật Bản, Pháp, Đức và Phần Lan cộng lại (11.954 km) – theo dữ liệu của Liên minh đường sắt Quốc tế (IUR).

Tính tại thời điểm cuối năm 2021, Trung Quốc có 38.000 km đường sắt cao tốc, vượt 8.000 km so với mục tiêu mà Bắc Kinh đề ra trong kế hoạch hồi năm 2017. Cuối tuần trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu tại Trung Quốc, đã phê duyệt hai dự án đường sắt cao tốc mới, với chiều dài 826,8 km và tổng mức đầu tư 37,5 tỉ USD.

Kế hoạch hạ tầng quy mô lớn được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu giảm tốc. GDP nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 8,1% trong năm 2021, nhưng chủ yếu nhờ mức tăng ấn tượng trong quý 1 (18,3%). Đến quý 4 vừa qua, mức tăng này giảm xuống chỉ còn 4%. Theo nhận định của một số định chế tài chính lớn quốc tế như Goldman Sachs, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2022 dự kiến ước đạt 4,3%.

Giới phân tích nhận định suy yếu đầu tư cho hạ tầng và lĩnh vực bất động sản là một trong những nguyên nhân chính khiến kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong nửa cuối năm 2021. Nhân tố chủ chốt để ổn định tăng trưởng trong năm 2022 vẫn là mở rộng tài khóa và nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng chi tiêu cho đầu tư, nhất là đầu tư hạ tầng.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo SCMP)
Đường sắt cao tốc Trung Quốc có chiều dài bằng đường xích đạo
Đường sắt cao tốc Trung Quốc có chiều dài bằng đường xích đạo

Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã đạt dấu mốc mới khi đạt tổng chiều dài tương đương với đường xích đạo 40.000 km.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN