Chiến dịch bắt giữ được triển khai xuyên buổi tối ngày 17/2 (giờ địa phương). Trước đó, cảnh sát đã nhiều lần phát cảnh báo nhằm vào dòng người biểu tình xe tả vốn bước sang ngày tuần thứ ba. Lệnh cảnh báo nêu rõ người biểu tình sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc nếu không tự nguyện rời khỏi các khu vực biểu tình gây ách tắc.
Cảnh sát cũng thiết lập khoảng 100 chốt kiểm soát ở trung tâm thủ đô Ottawa, nhằm ngăn chặn người dân tiến vào vùng lõi, gia nhập hoạt động biểu tình xe tải. hãng rào dây thép gai cũng được dựng lên quanh tòa nhà Quốc hội. Rào chắn bê-tông được bố trí tại một số điểm trong thành phố, nhất là cửa ngõ các tuyến đường cao tốc dẫn vào khu trung tâm.
Ngày 14/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng kích hoạt đạo luật khẩn cấp nhằm huy động thêm nguồn lực và trao thêm quyền lực cho cảnh sát. Nhưng đến ngày 15/2 hàng trăm xe tải vẫn án ngữ các khu vực trung tâm Ottawa khiến cảnh sát trưởng Ottawa Peter Sloly bị chỉ trích vì năng lực điều hành yếu kém. Ông Sloly sau đó đã từ chức mà không nêu rõ lý do.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/2, cảnh sát trưởng tạm quyền Steve Bell khẳng định đến cuối tuần này tình hình tại khu trung tâm Ottawa sẽ “khác xa so với quãng thời gian ba tuần qua”, cam kết sẽ thực thi mọi hành động cần thiết để chấm dứt một cách triệt để, an toàn và đúng luật các cuộc biểu tình phản kháng này.
Các cuộc biểu tình ‘đoàn xe tự do’ bùng phát từ cuối tháng 1, với lý do ban đầu là phản đối lệnh bắt buộc tiêm vaccine với những tài xế lái xe tải xuyên biên giới Mỹ - Canada. Phong trào sau đó lan rộng, trở thành cuộc biểu tình phản đối các chính sách của Thủ tướng Trudeau. Người dân tại Ottawa tỏ ra mệt mỏi trước làn sóng biểu tình kéo dài trong ba tuần qua, do âm thanh hỗn loạn từ còi xe cùng tình trạng tắc nghẽn giao thông ở khu trung tâm, làm rối loạn nhịp sống thường nhật.