Mặt sưng vù, mưng mủ biến chứng nặng sau khi nặn mụn nhọt

Sau khi nặn mụn nhọt ở khóe miệng, vài ngày sau vùng miệng của ông Đ.T.Q.D (50 tuổi) sưng to lên, có mủ, lở loét kèm sốt cao.

Ngày 22/5, bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp tai biến nặng do nặn mụn nhọt trên mặt. Đó là bệnh nhân Đ.T.Q.D (50 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân) nhập viện trong tình trạng mặt bên phải sưng phù, vùng miệng sưng tấy, mưng mủ, lở loét, đau nhức khiến bệnh nhân không ăn được, kèm sốt cao.

Chú thích ảnh
Sau vài ngày nặn mụn, vùng miệng của ông D sưng to lên, có mủ, loét ra kèm sốt cao nên người nhà  đưa ông đi bệnh viện. Ảnh: L.A

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Vũ Hoàng, Phó trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh, cho biết đây là một trường hợp bị nhọt biến chứng nặng, gây ra viêm mô tế bào trên nền bệnh đái tháo đường. “Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm thường, kết quả cho thấy bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 mà trước đó, bệnh nhân không hề biết mình bị bệnh. Chính tình trạng đái tháo đường không được kiểm soát đã khiến cho nhọt diễn tiến nặng hơn khi ông D nặn, bóp nhọt”, bác sĩ Vũ Hoàng chia sẻ.

Theo bác sĩ Vũ Hoàng, hiện nay, một số người có thói quen hay nặn mụn, tuy nhiên điều này là không nên vì sẽ làm vết thương nhiễm trùng lan rộng hơn. Nếu xuất hiện trên nền bệnh suy giảm miễn dịch đi kèm như đái tháo đường, suy thận, ung thư… thì rất dễ bị viêm mô tế bào; nếu diễn tiến nặng hơn nữa, vi trùng sẽ đi vào trong máu và gây ra nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng.

"Để phòng tránh mụn nhọt, người dân cần ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa bằng các dung dịch hay xà bông diệt trùng, hạn chế cào gãi, sờ mó, nắn, bóp mụn nhọt. “Một số trường hợp bị nhọt, cần đến khám bác sĩ da liễu ngay như nhọt có kích thước to, nhiều nhọt xuất hiện cùng lúc; nhọt ở vị trí nguy hiểm như  vùng mặt, gây đau nhức nhiều; nhọt kéo dài trên 2 tuần mà không lành, nhọt đi kèm với sốt hay khi bạn có cơ địa suy giảm sức đề kháng như bị bệnh đái tháo đường, suy thận, ung thư, béo phì… hoặc đang dùng các thuốc gây ức chế miễn dịch như corticosteroid hệ thống, thuốc hóa trị ung thư, thuốc sinh học”, bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng khuyến cáo.

Đan Phương/Báo Tin tức

Tư vấn sức khỏe

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản