Những sợi cáp quang nằm vương vãi trên đường. Ảnh: X/Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine
Theo Business Insider (Mỹ), để đối phó với chiến tranh điện tử cường độ lớn, các loại UAV điều khiển bằng cáp quang đang xuất hiện ngày một nhiều ở cả hai phía. Những sợi cáp dài vắt qua chiến trường buộc binh sĩ phải di chuyển thận trọng hơn.
Ở giai đoạn đầu xung đột Nga - Ukraine, thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) dựa vào kết nối tần số vô tuyến rất phổ biến. Tuy nhiên, cả hai bên đã nhanh chóng tìm ra cách sử dụng phương pháp gây nhiễu để ngăn chặn chúng.
Sau đó, Nga và Ukraine bắt đầu phát triển thiết bị bay không người lái FPV sợi quang kết nối với người điều khiển bằng các cuộn cáp dài và mỏng. Các sợi cáp này duy trì liên kết ổn định và giúp thiết bị bay không người lái chống lại các chiến thuật tác chiến điện tử truyền thống.
Cơ hội tốt nhất để binh lính ngăn chặn thiết bị bay không người lái sợi quang là bắn hạ ngay trên không, nhưng điều này đòi hỏi sự chính xác, phản ứng nhanh và rất nhiều may mắn.
Cáp quang cũng chính là điểm yếu lớn nhất của loại UAV này. Cáp quang có thể bị vướng vào các vật xung quanh và khiến chuyến bay dừng đột ngột. Và ngay cả khi không bị vướng, cáp quang vẫn vương vãi khắp chiến trường sau khi sử dụng.
Anh Khyzhak, một người lính thuộc Trung đoàn Biệt kích số 4 của Ukraine, cho biết việc nhìn thấy cáp quang ở khắp mọi nơi là khá phổ biến bởi ngày càng có nhiều thiết bị bay không người lái được sử dụng và cáp thường bị mắc kẹt trên cây và cánh đồng.
Có nhiều video ghi lại từ chiến trường cho thấy những sợi cáp quang đan chằng chịt như mạng nhện, chỉ nhìn thấy rõ khi có ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc ở một góc quan sát nhất định.
Khyzhak chia sẻ rằng những sợi cáp này gây phiền toái đặc biệt trong các nhiệm vụ ban đêm, khi lực lượng đặc nhiệm không thể sử dụng nhiều ánh sáng. Anh gọi đó là “vấn đề mang tính chiến thuật”.
Không phải lúc nào binh sĩ cũng phân biệt được ngay trước mắt họ là sợi cáp quang vô hại hay một cái bẫy chết người. Vì thế, họ phải tính toán liệu nên gọi công binh tới xử lý hay dùng thuốc nổ phá bỏ “mạng nhện” này, tạm dừng tiến quân hay liều tiếp tục đi tiếp.
Khyzhak cho biết việc này hoàn toàn có thể khiến nhiệm vụ chậm lại và nỗi lo ấy càng lớn khi các đội đặc nhiệm tiến gần hơn tới tuyến đầu.
Ukraine và Nga đã mở rộng sản xuất thiết bị bay không người lái sợi quang trong năm qua, và cả hai bên đang chạy đua để phát triển các biến thể có thể bay xa hơn trên tiền tuyến. Ví dụ, Nga đã bắt đầu sử dụng thiết bị bay không người lái sợi quang với tầm bay 50 km. Tại Ukraine, thiết bị bay không người lái sợi quang đã trở thành mối đe dọa lớn đối với các tuyến đường tiếp tế quan trọng đến mức binh lính phải phủ lưới trên đường để bảo vệ xe cộ khỏi các cuộc tấn công, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn cho họ.
Trong khi đó, ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine đang phát triển các biện pháp đối phó mới để chống lại những thiết bị bay không người lái này.