Y án nhân viên quên đóng gác chắn làm tàu cán chết người

Ngày 5/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm vụ án 2 nhân viên gác chắn, trực tại trạm chắn đường ngang Bắc Hồng (huyện Đông Anh, Hà Nội) không thực hiện đóng chắn làm tàu SP4 cán chết lái xe ô tô và làm 5 người khác bị thương hồi đầu năm ngoái.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: laodong.com.vn


Vụ án xảy ra vào khoảng 4 giờ 20 phút ngày 3/2/2012, anh Nguyễn Văn Thái (sinh năm 1968, trú tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội) lái xe du lịch loại 16 chỗ chở một nhóm khách đi tham quan. Xe đến điểm giao cắt đường ngang tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, thuộc xã Bắc Hồng (huyện Đông Anh), đã va chạm với đoàn tàu SP4 khiến anh Thái tử vong, 5 người khác bị thương với tỷ lệ thương tật từ 20% đến 80% sức khỏe.

Cơ quan điều tra đã làm rõ: Một phần nguyên nhân gây tai nạn là do anh Thái thiếu quan sát, nhưng lỗi chủ yếu là do 2 nhân viên gác chắn là Trần Huy Thư (sinh năm 1974) và Vũ Thị Kim Oanh (sinh năm 1976, đều trú tại khu tập thể cung đường sắt Bắc Hồng, huyện Đông Anh) đã không làm tròn nhiệm vụ.

Trước đó, Thư, Oanh được phân công trực từ 17 giờ ngày 2/2/2012 đến 7 giờ ngày 3/2/2012. Quá trình làm việc, 2 người tự phân công trực tại chắn 1 và chắn 2. Khoảng 0 giờ ngày 3/2/2012, Thư gọi điện cho Oanh ra thay. 4 giờ 20 phút cùng ngày, trực ban ga Thạch Lỗi báo tàu SP4 đang đến ga Bắc Hồng. Oanh nhận điện lần 1 đã thực hiện hô đáp theo quy trình, rồi vào sổ trực.

Khoảng 2 phút sau, Oanh nhận điện lần 2, hô đáp, ghi vào sổ nhật ký rồi ra đường ngang quan sát, bật tín hiệu báo dừng đường bộ. Vì chỉ có một mình, Oanh phải làm nhiệm vụ của cả 2 người (đóng chắn 2, treo đèn cảnh báo lên đầu hàng rào chắn cố định phía chắn 2; quay về vị trí chắn 1 nhưng không thực hiện đóng chắn 1). Lái tàu và phụ lái tàu nhận được tín hiệu an toàn nên cho tàu chạy bình thường.

Qua ga Bắc Hồng, hướng về ga Đông Anh, cách đường ngang 30m, lái tàu và phụ lái tàu phát hiện ánh đèn ô tô rọi cắt ngang đi qua trạm chắn Bắc Hồng. Lúc này, do chắn 1 không đóng, anh Thái đã không dừng để nhường đường cho tàu hỏa. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. Sau tai nạn, Oanh điện thoại cho Thư báo tình hình và thống nhất, thời điểm xảy ra tai nạn Thư có mặt làm nhiệm vụ tại chắn 2. Tiếp đó, Thư đã đến hiện trường, đứng ở vị trí chắn 2 và ký vào tường trình do Oanh viết.

Tòa án nhân dân huyện Đông Anh đã đưa ra xét xử vụ án này và tuyên phạt Oanh lĩnh án 7 năm tù, Thư lĩnh 5 năm 6 tháng tù về cùng tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”. Tòa nhận định: Oanh, Thư vi phạm kỷ luật lao động, tự ý sắp xếp trực gác chắn tàu. Thư tự ý bỏ vị trí trực gác chắn tàu, còn Oanh không thực hiện đúng quy định phải đóng chắn đường bộ trước 90 giây khi tàu đến đường ngang; làm tín hiệu báo an toàn không đúng, vi phạm về quy định tổ chức phòng vệ đường ngang. Ngoài ra, trong vụ án cũng có một phần lỗi thuộc về lái xe ô tô thiếu chú ý quan sát, không chấp hành biển báo, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.


Kim Anh
Truy bắt 2 đối tượng đâm chết nhân viên gác chắn tàu

Ngày 31/8, Cơ quan điều tra Công an thành phố Biên Hoà tỉnh Đồng Nai cho biết đang điều tra truy bắt hai đối tượng đâm chết một nhân viên gác chắn tàu hoả tại cầu Ghềnh lúc 2 giờ sáng cùng ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN