Mỗi xe qua cầu sắt Kênh Xáng phải nộp phí 700.000 đồng/lượt. Ảnh: atgt.vn
|
Trong 10 ngày qua, các cơ quan báo chí đã đăng loạt bài liên quan đến việc UBND tỉnh Trà Vinh cho chủ trương để doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Trình, ở đường Nguyễn Đáng, thành phố Trà Vinh, xây cầu tạm qua Kênh Xáng nằm trên trục Hương lộ 81, thuộc địa phận thị xã Duyên Hải. Nội dung báo chí phản ánh có việc làm “khuất tất”, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh tiếp tay cho doanh nghiệp Nguyễn Trình.
Sáng 30/11 vừa qua, khi tiếp xúc với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng cho biết, không có việc khuất tất nào tại đây. Đồng thời cũng khẳng định là không chuyện cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tay cùng doanh nghiệp.
Còn theo ông Phan Anh Quốc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh, hơn 5 năm nay, kể từ khi các công trình trọng điểm Quốc gia như Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải, luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu được tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động thì nhu cầu về vận tải hàng hóa, thiết bị và tro bay, xỉ than rất cao.
“Việc vận chuyển phải qua cây cầu Kênh Xáng, nằm trên Hương lộ 81 được xây dựng từ lâu, với tải trọng cho phép 18 tấn. Với tải trọng này, không có xe container nào được phép qua cầu, vì theo thông số kỹ thuật, xe container gồm: đầu kéo, thớt xe, thùng container loại 20 feet không có tải đã có sức nặng hơn 20 tấn”, ông Quốc thông tin.
Cũng theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh, vì nhu cầu bức thiết lưu thông, nên Sở Giao thông Vận tải đã thuê đơn vị chuyên môn kiểm định cầu Kênh Xáng và kết quả cho phép xe có tải trọng tối đa 26 tấn qua cầu Kênh Xáng từng xe một.
“Tuy nhiên, việc vận tải hàng hóa, thiết bị, tro bay, xỉ than ở nhà máy nhiệt điện xét về mặt hiệu quả trong vận tải thì nhiều doanh nghiệp khi ký kết vận chuyển, mua tro bay, xỉ than của Nhà máy nhiệt điện vẫn có nhu cầu qua cầu với tải trọng lớn hơn. Vì vậy, có 7 doanh nghiệp, gồm: doanh nghiệp tư nhân sản xuất – thương mại Nguyễn Trình, Công ty cổ phần xây dựng Phú Thành, Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Tường Vy, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật và thương mại Hoàng quý, Công ty TNHH MTV xây lắp An Giang, Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kinh doanh nhà Vĩnh Lộc và Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu và thương mại Phương Nam, thống nhất để doanh nghiệp Nguyễn Trình xin phép và làm nhà đầu tư chính xây cầu tạm qua Kênh Xáng, với tải trọng 45 tấn”, ông Quốc cho hay.
Theo biên bản tại cuộc họp vào ngày 7/8/2017, các doanh nghiệp đều thống nhất sẽ đóng góp cùng doanh nghiệp Nguyễn Trình bằng phương thức đóng phí 700.000 đồng/xe/chuyến. Riêng Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu và thương mại Phương Nam đóng góp 1/3 tổng giá trị đầu tư xây dựng cầu tạm qua Kênh Xáng. Việc xin phép xây cầu tạm đã được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận tại Công văn số 3023/UBND - CNXD ngày 11/8/2017.
Theo đó, cây cầu tạm bắt qua Kênh Xáng được xây dựng và đưa vào lưu thông, tổng kinh phí đầu tư và chi phí quản lý theo hồ sơ thiết kế công bố của doanh nghiệp Nguyễn Trình với các doanh nghiệp liên quan cùng Sở Giao thông Vận tải Trà Vinh là 9 tỷ đồng. Thời gian khai thác sử dụng cầu tạm là 18 tháng kể từ khi cầu đưa vào hoạt động. Doanh nghiệp Nguyễn Trình không được thu phí bất kỳ phương tiện nào chuyên chở hàng hóa nông sản của người dân trên địa bàn khi qua cầu tạm.
Quá trình thực hiện đã được Sở Giao thông Vận tải Trà Vinh hướng dẫn doanh nghiệp và kiểm tra, quản lý chặt chẽ đúng theo quy định.
Mới đây, để xác thực về sự đồng tình của các doanh nghiệp về mức phí qua cầu tạm, ngày 27/11, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh đã tổ chức cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh cùng 7 doanh nghiệp liên quan. Kết quả, tất cả các doanh nghiệp đều thông nhất mức thu phí qua cầu tạm là 700.000 đồng/xe/chuyến.
Kỹ sư cầu đường Trần Minh Hiếu, cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh cho biết, với mức kinh phí xây dựng cầu và chi phí quản lý được doanh nghiệp Nguyễn Trình công bố là giá trị thực tế, nếu là công trình dự án do nhà nước đầu tư xây dựng thì kinh phí sẽ nhiều hơn do tốn các khoảng chi phí về tư vấn, thiết kế, quản lý dự án...