Kịp thời chấn chỉnh sai phạm ở Trung tâm Dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa

Ngày 11/7, thông tin từ các cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đang triển khai kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên (ký ngày 30/6/2022) về kiểm tra công tác tổ chức, hoạt động và công tác tài chính; phòng, chống tham nhũng đối với Trung tâm Dịch vụ công ích thành phố.

Chú thích ảnh
Trung tâm Dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa. 

Theo Kết luận kiểm tra, Trung tâm Dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên theo quy định của pháp luật, trực thuộc và chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, hoạt động của UBND thành phố Biên Hòa. Trung tâm này hoạt động kinh doanh, cung cấp các dịch vụ trên tất cả các lĩnh vực gồm: Quản lý, kinh doanh hạ tầng và cung cấp các dịch vụ công cộng tiện ích trong các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố do UBND thành phố đầu tư; quản lý, vận hành, khai thác các Trạm xử lý nước thải, Trạm bơm trên địa bàn thành phố Biên Hòa; cung cấp các dịch vụ công ích và hoạt động xây dựng; quản lý khai thác các hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện chức năng công tác khác do UBND thành phố Biên Hòa giao.
 
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm Dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế và sai phạm. Cụ thể như: Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, số liệu về đầu tư tài chính (tính đến ngày 31/12/2021) là 10 tỷ đồng nhưng thực tế đây là tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn (lãi suất được đưa vào tài khoản tiền gửi của đơn vị). Tuy nhiên, đơn vị đã không xin ý kiến chủ trương của UBND thành phố để thực hiện việc này là chưa đúng nên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Việc tiền gửi ngân hàng chưa được Trung tâm thực hiện phần nguồn độc lập (còn tình trạng gộp chung tiền gửi từ nguồn quỹ và nguồn kinh doanh của đơn vị) là do trách nhiệm của Trưởng phòng Vật tư - Kế toán và Giám đốc Trung tâm trong công tác lãnh đạo, điều hành và quản lý đơn vị. Do đó, đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay.
 
Qua kiểm tra cũng cho thấy, đối với hợp đồng cung cấp vật tư và thuê nhân công vào năm 2020 và năm 2021, Trung tâm liên doanh với Công ty Cổ phần Môi trường Sonadezi thực hiện hợp đồng thi công các hạng mục: chăm sóc công viên, vòng xoay, dải phân cách, cây xanh, chiếu sáng, duy tu thường xuyên cầu, đường, đèn tín hiệu, nạo vét mương cống, quét đường trên địa bàn thành phố Biên Hòa do Phòng Quản lý đô thị thành phố làm chủ đầu tư. Để đảm bảo thực hiện hợp đồng trên, Trung tâm lựa chọn nhà thầu phụ thực hiện các hợp đồng dịch vụ công ích, gồm: Công ty Cổ phần kỹ thuật Đông Phương, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Xây dựng Tấn Hưng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng cầu đường Tấn Lộc, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng dịch vụ và Thương mại Phương Cường, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Cơ Phát, Công ty trách nhiệm hữu hạn Bá Lộc. Việc thực hiện nhà thầu phụ đã được Phòng Quản lý đô thị thành phố - chủ đầu tư và Nhà thầu liên doanh giữa Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi - Trung tâm thống nhất tại Biên bản làm việc về bổ sung nhà thầu phụ tham gia cung ứng dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Việc thanh toán hợp đồng được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản. Ngoài ra, Trung tâm và Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi liên doanh thực hiện hợp đồng thi công xây dựng công trình thay thế hệ thống đèn cao áp chiếu sáng công cộng hiện hữu bằng đèn Led tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố do Ban Quản lý dự án thành phố làm chủ đầu tư. 
 
Qua đó cho thấy, Trung tâm chưa thật sự có đủ năng lực để tự chủ trong việc tham gia thực hiện các công trình, dự án với tư cách là nhà thầu. Thực tế hiện nay, Trung tâm đang giữ vai trò trung gian, hợp đồng với đơn vị cung cấp vật tư và đơn vị cung cấp nhân công, ca máy để phối hợp thi công công trình và hưởng phần chênh lệch. Tình trạng này về lâu dài khiến Trung tâm không thể cạnh tranh để thực hiện các hợp đồng kinh doanh, dịch vụ. Hoạt động của đơn vị cũng sẽ gặp khó khăn về tài chính, khó có khả năng duy trì và phát triển hoạt động trong những năm tiếp theo. Trách nhiệm này thuộc tập thể Ban Giám đốc, mà trước hết là Giám đốc - người đứng đầu trong việc đề ra phương án hoạt động có hiệu quả của đơn vị. Do đó, đơn vị cần rút kinh nghiệm và nghiên cứu phương án thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.
 
Đối với hợp đồng thuê xe, căn cứ vào bảng báo giá của 3 đơn vị cung cấp, Giám đốc Trung tâm tổ chức họp các bộ phận liên quan để thống nhất lựa chọn đơn vị thuê xe. Đáng chú ý, trong vụ việc này có trường hợp liên quan đến xung đột lợi ích. Cụ thể: ông Trần Quang Trung - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công ích thành phố Biên Hòa trực tiếp ký kết hợp đồng thuê xe (từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2021) với Công ty trách nhiệm hữu hạn Vận tải – Vật liệu xây dựng An Phát (hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại An An Khang), trong đó Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại An An Khang (do bà Trần Thị Thủy Tiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc là em ruột ông Trung) có 10% lợi nhuận được phân chia từ hoạt động kinh doanh này (với Công ty trách nhiệm hữu hạn Vận tải – Vật liệu xây dựng An Phát). Ông Trần Quang Trung cũng ký kết hợp đồng thuê xe (từ ngày 14/9/2019 đến ngày 31/12/2020) với Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn thiết kế xây dựng Sao Biển có phần góp vốn hơn 5,55% của em ruột ông Trung (là bà Trần Thị Thủy Tiên). Như vậy, là có xung đột lợi ích theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 1/7/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 4 Điều 8 và điểm d khoản 1 Điều 94 của Luật Phòng, chống tham nhũng. Trách nhiệm của vi phạm này là của ông Trần Quang Trung, Giám đốc Trung tâm; do đó, cần kiểm điểm xử lý trách nhiệm theo quy định.
 
Chủ tịch UBND thành phố giao Phòng Nội vụ thành phố tham mưu Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm và tồn tại, hạn chế nêu trên; Trung tâm thực hiện việc niêm yết công khai kết luận kiểm tra này tại đơn vị trong thời hạn ít nhất 15 ngày liên tục. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả đến UBND thành phố.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Việt (TTXVN)
Làm rõ thông tin sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu
Làm rõ thông tin sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu

Ngày 1/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong quý II/2022.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN