VW dự kiến bán ô tô điện với giá dưới 23.000 euro/chiếc

Theo nguồn tin trong ngành ô tô, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Đức Volkswagen (VW) dự định bán ra dòng ô tô điện với mức giá dưới 20.000 euro (22.836 USD)/chiếc và bảo vệ việc làm của người lao động Đức thông qua việc chuyển đổi 3 nhà máy ở nước này sang sản xuất ô tô điện, trong một động thái nhằm cạnh tranh với các mẫu ô tô điện của hãng đối thủ Tesla đến từ Mỹ.

Chú thích ảnh
Biểu tượng Volkswagen tại nhà máy ở Bratislava, Slovakia. Ảnh: AFP/ TTXVN

VW và nhiều hãng sản xuất ô tô khác đang gặp khó khăn để thích nghi với sự thay đổi “đến chóng mặt”, trước các quy định kiểm tra nghiêm ngặt hơn, nhất là sau khi VW bị phát hiện cài đặt phần mềm gian lận khí thải động cơ xe diesel. Giám đốc điều hành VW Herbert Diess  cảnh báo nguy cơ ngành công nghiệp ô tô của Đức có thể bị “tuyệt chủng”.

Kế hoạch sản xuất ô tô điện của VW với tên gọi MEB, dự kiến sản lượng đạt 200.000 chiếc/năm, sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Ban kiểm soát vào ngày 16/11 tới. Ngoài ra, một mẫu ô tô khác ID Aero sẽ được VW sản xuất tại nhà máy chuyên sản xuất mẫu xe cỡ trung Passat. Hơn thế nữa, kế hoạch dịch chuyển trong sản xuất mới nhất của hãng VW được xem là nhằm “lách” các lệnh cấm sử dụng ô tô động cơ diesel đã được nhiều thành phố thông qua. Điều này cũng buộc các hãng sản xuất ô tô phải tính đến những hướng đi mới để bảo vệ khoảng 600.000 việc làm trong ngành công nghiệp của Đức, trong đó có khoảng 436.000 việc làm tại các hãng sản xuất ô tô và nhà cung cấp linh kiện cho họ.

Trước đó ngày 8/11, hãng VW đã chấp nhận chi tới 3.000 euro (3.430 USD) cho mỗi chiếc ô tô, để tăng cường hiệu quả cho hệ thống lọc khí thải nhằm cắt giảm khí thải động cơ diesel. Tuy nhiên, hãng vẫn thất bại trong việc ngăn cản hai thành phố Cologne và Bonn thông qua lệnh cấm sử dụng ô tô động cơ diesel.

Trong khi đó theo hãng tin Reuters VW đang cùng với hãng sản xuất ô tô Ford (Mỹ) tiến hành “các cuộc đàm phán thăm dò” về một liên minh phát triển ô tô tự lái, ô tô điện và hỗ trợ nhau trong việc sản xuất và bán xe trên toàn cầu.  Trong khi, Ford có doanh số bán và lợi nhuận cao ở thị trường Mỹ nhờ phân khúc xe bán tải, thì VW lại thống trị thị trường châu Âu trong phân khúc xe con. Tuy nhiên, hai bên khó có thể thông báo về một thỏa thuận cuối cùng về vấn đề trên tại cuộc họp chiến lược ngày 16/11 tới.

Q.Chung (Theo Reuters)

Khoa học đời sống

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản