Đây là một phần trong chiến dịch thu hồi dài hạn được Toyota thông báo kể từ năm 2016. Đợt thu hồi mới đây của Toyota liên quan đến các phương tiện được sản xuất trong giai đoạn 2010 - 2015, trong đó có 1,3 triệu xe tại Mỹ.
Không chỉ mình Toyota gặp sự cố kỹ thuật với sản phẩm túi khí của hãng Takata. Hồi tuần trước, hãng Ford cho biết cũng đang tiến hành thu hồi 953.000 phương tiện trên toàn cầu do lỗi tương tự. Các nhà sản xuất ôtô thế giới đang bổ sung khoảng 10 triệu túi khí cho các phương tiện ở Mỹ trong chiến dịch thu hồi lớn nhất lịch sử.
Trước đó, riêng tại Mỹ đã có 37 triệu phương tiện cùng 50 triệu túi khí đã được thu hồi, trong khi còn khoảng 16,7 triệu túi khí dự kiến được thay thế. Trên thế giới đã có ít nhất 23 ca tử vong liên quan đến các vụ nổ túi khí Takata, 15 trong số đó xảy ra tại Mỹ. 21 trường hợp được xác nhận xảy ra với các xe của hãng Honda, 2 trường hợp còn lại ở các xe của Ford. Hai hãng ôtô đang cố gắng thuyết phục chủ các phương tiện cũ ngừng sử dụng cho đến khi các túi khí được thay mới.
Hơn 290 vụ tai nạn trên thế giới liên quan đến các túi khí phát nổ, làm văng mảnh kim loại bên trong các xe ôtô và xe tải. Tổng cộng đã có 19 nhà sản xuất ôtô thu hồi hơn 100 triệu túi khí nghi ngờ bị lỗi.
Sự cố loại này từng khiến Takata phải xin bảo hộ phá sản hồi tháng 6/2017. Tháng 4 năm ngoái, nhà sản xuất linh kiện ôtô Key Safety System (KSS), thuộc Tập đoàn điện tử Ningbo Joyson, đã chi 1,6 tỷ USD để mua lại Takata.
Theo một báo cáo được công bố hồi tháng trước, các nhà sản xuất xe hơi tại Mỹ đã sửa hơn 7,2 triệu túi khí bị lỗi trong năm 2018, khi các công ty tăng cường nỗ lực giám sát các linh kiện ôtô cần thay thế.