Hà Nội đang tập trung chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn, minh bạch, chống tham nhũng, lãng phí.
Từ ngày 1/7, TP Hà Nội cùng với cả nước thực hiện chính quyền 2 cấp gắn với việc tinh gọn bộ máy, phân cấp, phân quyền và áp dụng chuyển đổi số trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đi làm thủ tục hành chính ở cơ sở.
Hiện nay, để làm các thủ tục hành chính với cơ quan quản lý Nhà nước có hai hình thức nộp hồ sơ, giấy tờ trực tiếp và trực tuyến (online), nhưng nhiều người dân vẫn lựa chọn hình thức đến nộp trực tiếp như trước đây.
Thực hiện chuyển đổi số, hướng đến nộp hồ sơ trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính toàn trình, tiết kiệm thời gian, tiền của cho người dân, các xã, phường Hà Nội đang tích hợp dữ liệu các văn bản, thủ tục hành chính lên không gian số. Khi người dân đến làm thủ tục sẽ được phân luồng hướng dẫn đăng nhập làm trực tuyến, thông qua đội ngũ tình nguyện viên tư vấn tại chỗ.
Tại chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội (phường Tây Hồ), các cán bộ trực tại bộ phận một cửa đã chủ động cài đặt ứng dụng, hướng dẫn người dân từng bước đăng nhập, kê khai hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Với người lớn tuổi hoặc chưa quen sử dụng thiết bị thông minh, cán bộ sẽ thao tác hộ dưới sự giám sát của người dân.
Đặc biệt, từ đầu tháng 8/2025, Chi nhánh số 1 còn trang bị thêm “robot AI” có thể giải đáp 2.070 bộ thủ tục hành chính, hướng dẫn quy trình, danh mục giấy tờ cần thiết và cách điền biểu mẫu... Chị Thùy Dung (Phường Phú Thượng) đến đăng ký thẻ bảo hiểm y tế cho con chia sẻ: “Trước đây khi đi làm thủ tục hành chính phải hỏi từng người hoặc dò từng mục, giờ chỉ cần hỏi robot sẽ có đầy đủ thông tin. Robot hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu. Nhờ vậy, tôi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần...”.
Anh Phạm Hoàng Long đang làm thủ tục khai sinh cho con tại Điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phường Đống Đa.
Với những trường hợp chưa nhập dữ liệu trực tuyến sẽ được sinh viên tình nguyện hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến. Anh Phạm Hoàng Long (Phố Thái Hà, phường Đống Đa) đến làm thủ tục khai sinh cho con lần đầu được hướng dẫn nhập tự nhập dữ liệu lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, sau khi hoàn thành quy trình nhập dữ liệu, nộp hồ sơ tại cửa tư pháp hộ tịch và được thông báo sáng hôm sau được cấp giấy khai sinh, không phải mất thời gian đi lại như trước đây...
Trao đổi với người dân về làm thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít trường hợp người dân gặp khó khi giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Anh Vũ Hồng Lĩnh được hướng dẫn làm lại tờ khai hoàn thuế thu nhập cá nhân do khai sai trên bản điện tử.
Đến bộ phận một cửa của Cục Thuế Hà Nội được hướng dẫn làm thủ tục gửi qua đường bưu điện, nhưng mất cả tuần sau đó gọi đến nhận được câu trả lời chưa nhận được hồ sơ tờ khai gửi qua đường bưu điện... Điều này khiến hồ sơ nợ thuế của anh Vũ Hồng Lĩnh “treo” cả tháng nay...
Hơn 16 giờ chiều tại điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phường Đống Đa, chị Nguyễn Bích Hồng, chuyên viên lĩnh vực thủ tục Hộ tịch - Tư pháp vẫn luôn tay vừa cầm hồ sơ, vừa gõ bàn phím nhập dữ liệu và giải thích cho người dân nếu thiếu các thủ tục giấy tờ để nộp đủ theo đúng quy trình.
Việc giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu gắn liền với dịch vụ công trực tuyến. Người dân được yêu cầu nhập thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, trường hợp người dân chưa nhập tại nhà, khi đến điểm tiếp nhận đều được tình nguyện viên hỗ trợ nhập tại chỗ, cán bộ tiếp nhận liên tục đối chiếu dữ liệu trên máy và giấy tờ của nhiều người cùng một thời điểm... Song, thực tế này dễ dẫn đến nhẫm lẫn.
Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm tiếp nhận phường Đống Đa, Hà Nội.
Trước đây, chị Nguyễn Bích Hồng là cán bộ tư pháp của phường Trung Liệt cũ, đã có kinh nghiệm giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách, nhưng trước đây chỉ giải quyết khoảng 30 hồ sơ/ngày, còn hiện nay phải giải quyết 80-90 hồ sơ/ngày. Trong bất kỳ tình huống nào, cán bộ cũng phải giải thích cặn kẽ, thấu đáo cho người dân, kể cả hồ sơ của công dân phường khác đến xác nhận liên quan đến hộ tịch tư pháp. Do vậy, cán bộ phường Đống Đa vẫn phải thực hiện đúng nguyên tắc tiếp nhận tất cả hồ sơ, đưa lên hệ thống theo mô hình phi địa giới, để cơ quan chức năng có thẩm quyền theo phân cấp giải quyết?”.
Ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa cho biết: Với quy mô dân số hơn 81.000 người, sau sáp nhập, khối lượng công việc tăng gâp 3 – 4 lần so với trước đây. Trung bình mỗi ngày, điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công phường Đống Đa tiếp nhận hơn 200 hồ sơ, trong đó lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch chiếm 80%. Để tăng cường công tác giải quyết thủ tục hành chính, đơn vị đã bố trí 7 nhân sự tiếp nhận hồ sơ... Phường đang tập trung tối ưu hóa quy trình giải quyết, cải thiện cơ sở vật chất trụ sở phục vụ người dân...
Xã Đông Anh đang có tốc độ đô thị hoá nhanh, hàng ngày cũng tiếp nhận hàng trăm hồ sơ thủ tục hành chính phải giải quyết khi thực hiện chính quyền 2 cấp. Theo bà Nguyễn Thị Nhỏ, Phó Chánh Văn Phòng xã, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại xã chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Hệ thống phần mềm xử lý hồ sơ trực tuyến dù đã triển khai, nhưng vẫn trong giai đoạn đầu vận hành, thường xuyên xảy ra lỗi kỹ thuật, khiến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của cán bộ gặp không ít khó khăn. Xã đã kiến nghị thành phố sớm hoàn thiện hệ thống phần mềm để việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn.
Anh Phạm Thuỷ, người dân đến làm thủ tục hành chính chia sẻ: Tôi định làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho con trực tuyến tại nhà, nhưng hệ thống báo lỗi nên phải ra điểm tiếp nhận làm thủ tục nộp trực tiếp. Cán bộ vẫn từ tốn và tiếp nhận nhưng giải quyết hồ sơ lâu hơn. Do đó, muốn làm thủ tục hành chính trực tuyến, cơ quan chức năng cần có giải pháp đảm bảo hạ tầng công nghệ tốt, để người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng nhất, thuận tiện nhất...
Bài 2: Thiết kế mô hình quản trị đô thị phù hợp với thực tiễn
Bài và ảnh: Xuân Cường - Quang Phong
Clip, đồ họa: Xuân Cường, TTXVN
Trình bày: Nguyễn Hà
28/08/2025 09:16