TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua kênh phân phối hiện đại

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, các nhà bán lẻ hiện đại trong và ngoài nước hiện đã phối hợp chặt chẽ cùng Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh xây dựng chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, góp phần lan tỏa thương hiệu Việt đến với thị trường trong nước và quốc tế.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh (giữa) cùng đoàn khảo sát hàng hóa tại siêu thị MM Mega Market An Phú ngày 11/7.

Ngày 11/7, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đã có chuyến tham quan, khảo sát tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) để khảo sát việc đưa các sản phẩm nông sản vào siêu thị và hướng đến xuất khẩu qua kênh phân phối hiện đại.

Báo cáo với đoàn khảo sát, đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã xuất khẩu thành công các mặt hàng nông sản và thủy hải sản nước ta sang Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Thổ Nhĩ Kỳ như khoai lang, thanh long, bưởi, dừa, cá tra, tôm, đùi ếch... Hiện tại, với mặt hàng thanh long, siêu thị xuất khẩu đều đặn từ 2 - 4 container/tháng sang thị trường Thái Lan và Trung Quốc. Năm 2024, MM Mega Market kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi lượng xuất khẩu nông sản, chinh phục các thị trường khó tính gồm Australia, Đức và Hà Lan.

Chú thích ảnh
Các mặt hàng nông sản Việt Nam được các hệ thống siêu thị hiện đại hướng đến xuất khẩu bền vững.

Đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, trong các hệ thống siêu thị Central tại Việt Nam có tới 95% sản phẩm là hàng Việt, như tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc… Trong khi đó, ở siêu thị Central Retail Thái Lan, nhiều mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng như thanh long, phở, bún, cà phê, chè… Trong năm 2024, Central Retail kỳ vọng tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu ra nước ngoài.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2024, Central Retail đã tổ chức “Sự kiện quảng bá vải thiều từ Việt Nam” nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng Thái Lan trái vải thiều chính vụ từ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, các nhà bán lẻ hiện đại đã và đang có những bước đi tích cực; trong đó có sự phối hợp chặt chẽ cùng Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh xây dựng chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, góp phần lan tỏa thương hiệu Việt đến với thị trường trong nước và quốc tế.

Gần đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) cũng thường xuyên phối hợp cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) tổ chức các sự kiện kết nối nhằm hỗ trợ đưa hàng hóa Việt Nam đi xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản có thế mạnh của Việt Nam vào tiêu thụ tại hệ thống của Aeon tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường Nhật Bản.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Malaysia đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam
Malaysia đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 11/7, Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI) ra thông cáo báo chí cho biết, Malaysia đảm bảo giá trị hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Việt Nam đạt 3,3 tỷ RM (khoảng 717 triệu USD) bao gồm những mặt hàng điện và điện tử (E&E), dầu cọ, hóa chất và hóa dầu, sắt và thép, thực phẩm và đồ uống.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN