Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái nhằm hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp giữa khu vực Quận 2 (nay là thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Tuy nhiên, theo rà soát, đánh giá, hiện nay nếu triển khai xây dựng cầu tại vị trí phà Cát Lái thì khi đầu tư xây dựng công trình sẽ cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m, quá trình triển khai dự án sẽ có nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến, tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, hướng tuyến cầu kết nối huyện Nhơn Trạch theo phương án vị trí phà Cát Lái cách cầu cảng hiện hữu của cảng Cát Lái khoảng 100m sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng, không đảm bảo an toàn cho công tác quay tàu, cập tàu khi tàu ra vào cảng.
Để thay thế vị trí xây cầu Cát Lái, trên cơ sở ý kiến của các sở ngành và đơn vị của TP Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 cầu kết nối gồm: cầu kết nối tại thành phố Thủ Đức với xã Tam An (huyện Long Thành, Đồng Nai); cầu kết nối khu Nam TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Cụ thể, tại huyện Nhơn Trạch sẽ xây dựng cầu với điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc Nam, tuyến đi về phía Đông, trùng với đường Hoàng Quốc Việt và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch. Trong khi đó, cầu kết nối với huyện Long Thành, Sở Giao thông Vận tải đề xuất nghiên cứu các phương án kết nối tại thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai theo hướng quy hoạch đường ĐT.777B.
Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các sở ngành, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải làm cơ sở chuẩn bị nội dung làm việc giữa hai địa phương.