Cao tốc thành phần Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,7 km), Thừa Thiên - Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019. Dự án có điểm đầu tại Km0+00 trùng với Km10+380 Quốc lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại Km102+200 kết nối dự án La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Toàn tuyến có 33 cầu trên cao tốc, 16 cầu vượt ngang, 5 nút giao liên thông (nút giao QL9, QL15D, TL9B và TL11B, QL49 và QL1 tránh TP Huế, TL14B). Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020. Được khởi công năm 2019, nhưng quá trình thực hiện do ảnh hưởng bởi thiên tai, biến động giá cả và đại dịch COVID-19, khiến tiến độ thi công công trình gặp nhiều khó khăn, bị gián đoạn nhiều tháng. Để đảm bảo tiến độ Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã huy động mọi nguồn lực, nhân lực để triển khai thi công với quyết tâm bù đắp những phần việc hụt tiến độ.
Dự án hoàn thành kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên - Huế - Đà Nẵng) dài 77,5 km đã khai thác, tạo thành tuyến cao tốc dài hơn 175 km và gắn kết với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng như đoạn tuyến dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (chuẩn bị khởi công), tạo trục động lực xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng.
Tuy nhiên, đáng chú ý là cả 2 tuyến đường này chưa có trạm dừng nghỉ và hiện chỉ có một trạm xăng. Điều này có thể gây khó khăn trong việc dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu khi đi dọc chiều dài 2 tuyến cao tốc. Theo quy hoạch, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 trạm dừng nghỉ, 1 trạm tại đầu tuyến Cam Lộ và 1 trạm đặt giữa tuyến, cách nhau khoảng 54 km. Tuy nhiên, đến nay chưa có trạm nào được xây dựng.
Trao đổi vấn đề này, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, các dự án cao tốc được phê duyệt chủ trương đầu tư đã xác định xây dựng trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa, không tính vào tổng mức đầu tư dự án. Bộ GTVT đã phê duyệt quy mô các trạm dừng nghỉ và đang xây dựng cơ chế để lập dự án kêu gọi đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Song, việc xác định doanh thu của trạm dừng nghỉ đang gặp khó khăn khi tính lưu lượng phương tiện. Các trạm dừng nghỉ trên các cao tốc trước đây chưa được đầu tư đúng quy định, nên cơ quan quản lý đang phải rà soát lại thủ tục đầu tư, chưa kể giai đoạn đầu, phương tiện qua cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn hạn chế. Bộ GTVT sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư để có các trạm dừng nghỉ khi các tuyến khác được đưa vào khai thác đồng bộ.