Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, Bộ GTVT đã họp với lãnh đạo TP Hải Phòng về Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính về nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương kết hợp với các nguồn vốn khác theo phương thức hợp tác công tư, xã hội hóa để đầu tư xây dựng đường sau cảng Lạch Huyện.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương kết hợp với các nguồn vốn khác theo phương thức hợp tác công tư, xã hội hóa để đầu tư xây dựng tuyến đường, đảm bảo đồng bộ với các bến cảng thuộc khu bến Lạch Huyện và khu công nghiệp.
UBND TP Hải Phòng cũng đã khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương; phân chia kinh phí dự kiến huy động từ các doanh nghiệp đầu tư cảng phục vụ cho việc đầu tư xây dựng, sớm đưa tuyến đường vào khai thác đồng bộ với khai thác các bến cảng.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp cảng, khu công nghiệp như: Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng, Hateco, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện... phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của TP Hải Phòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời triển khai đầu tư xây dựng đoạn đường sau bến số 3 đến bến số 6.
Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản thống nhất việc bàn giao đoạn đường sau bến số 1, số 2 cho TP Hải Phòng quản lý đồng bộ với đầu tư, khai thác tuyến đường sau các bến cảng thuộc khu bến Lạch Huyện.
Theo Thông báo số 39/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến kết luận, giao cho các doanh nghiệp đang thi công các bến cảng thực hiện xây dựng đồng bộ hệ thống đường bộ phía sau các bến cảng.
Tuy nhiên, theo rà soát của các doanh nghiệp (chủ đầu tư xây dựng cảng), quá trình đầu tư xây dựng đường sau cảng Lạch Huyện đang gặp vướng mắc như: Tuyến đường sau các bến số 3 đến bến số 6 thuộc kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phục vụ khai thác toàn bộ các bến cảng và các khu công nghiệp liền kề, nên nếu được Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ tạo bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp khai thác cảng trong công tác gom/rút hàng thông qua cảng bằng phương thức vận tải đường bộ, tránh việc hình thành tài sản riêng của doanh nghiệp trên đất của Nhà nước...
Bộ GTVT cũng đã có kiến nghị tiếp tục đầu tư tuyến đường bằng nguồn vốn đầu tư công đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư và được bố trí vốn ngân sách Nhà nước từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.