Nguyên nhân là do giá dầu diesel liên tục tăng cao kỷ lục khiến chi phí cho mỗi chuyến đi biển vượt quá khả năng của ngư dân. Do đó nhiều ngư dân đã phải để tàu cá công suất lớn nằm bờ.
Ngoài ra thời tiết có nhiều bất lợi cho việc đi biển; các luồng cá cơm, cá nục xuất hiện muộn hơn so với những năm trước. Ngư dân phải tuân thủ đánh bắt đúng vùng biển để thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
Theo nhiều ngư dân, sản lượng thủy sản khai thác giảm đã khiến thu nhập giảm, thậm chí không có thu nhập do tàu cá nằm bờ. Tàu cá nằm bờ dài ngày không hoạt động nên có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng. Không đi biển nên không có việc làm khiến nhiều người đã bỏ nghề biển để làm nghề khác, nhằm kiếm thu nhập trang trải cuộc sống trước mắt.
Sản lượng thủy sản khai thác giảm, nhất là cá cơm, cá nục cũng khiến nguồn nguyên liệu cung cấp cho nghề làm nước mắm, cơ sở hấp cá phơi khô có nguy cơ bị thiếu. Do đó, ngư dân mong muốn nhà nước sớm có các chính sách hỗ trợ về trợ cấp giá nhiên liệu, hỗ trợ lãi suất và khoanh nợ vốn vay ngân hàng.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, đơn vị đã lập đoàn công tác đi kiểm tra tình hình tàu cá nằm bờ do giá dầu diesel tăng cao kỷ lục để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất kiến nghị của ngư dân.
Qua đó, đơn vị sẽ tổng hợp kiến nghị của ngư dân trình lên cấp có thẩm quyền xem xét chính sách; trong đó, quan trọng nhất là xem xét trợ cấp về giá nhiên liệu, chậm trả lãi suất và vốn vay ngân hàng.
Năm 2022, tỉnh Quảng Trị phấn đấu khai thác 27.500 tấn hải sản.