Doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm, có sự dịch chuyển sang xe thân thiện môi trường

Chiều 11/9, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố báo cáo bán hàng các đơn vị thành viên trong tháng 8/2025 đạt 25.973 xe, giảm 18% so với tháng 7/2025.

Chú thích ảnh
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong tháng 8 giảm. Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN

Trong cơ cấu, xe du lịch đạt 17.304 xe, giảm 22%; xe thương mại 8.367 xe, giảm 5%; và xe chuyên dụng chỉ đạt 302 xe, giảm đến 53% so với tháng trước. Doanh số xe lắp ráp trong nước ở mức 12.671 xe (giảm 19%), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.302 xe (giảm 17%). Đáng chú ý, phân khúc xe hybrid tiếp tục tăng trưởng khả quan với 1.302 xe, tăng 10% so với tháng 7 và gấp gần ba lần so với cùng kỳ 2024.

Trong tháng 8, khu vực miền Bắc tiêu thụ 9.249 xe, miền Trung 4.515 xe và miền Nam 7.924 xe, tổng cộng 21.688 xe từ các thành viên VAMA. Riêng xe du lịch chiếm hơn 13.700 xe, trong đó SUV và MPV dẫn đầu với hơn 8.300 xe bán ra.

Tính đến hết tháng 8/2025, toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 220.733 xe các loại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó xe ô tô du lịch tăng 11%, xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 58%.

Phân khúc hybrid tiếp tục bứt phá mạnh, đạt 8.414 xe, tăng tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh hơn với 21% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Đặc biệt, VinFast và Hyundai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng chưa công bố doanh số bán hàng của tháng này.

Theo VAMA, mức giảm sâu trong tháng 8 không chỉ đến từ yếu tố mùa vụ mà còn do tuần cuối tháng 8/2025 trùng với tuần đầu của tháng 7 âm lịch – thời điểm được gọi là “tháng Ngâu”. Đây là giai đoạn nhiều người tiêu dùng có tâm lý kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn, đặc biệt là ô tô và bất động sản, dẫn tới sức mua chững lại.

Tuy vậy, nhờ nhu cầu ổn định ở phân khúc SUV, MPV và sự bứt phá của xe hybrid, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng năm 2025. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch tiêu dùng rõ nét sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

Văn Xuyên (TTXVN)
Cảnh báo phát sinh chi phí không chính thức khi giao dịch mua bán ô tô
Cảnh báo phát sinh chi phí không chính thức khi giao dịch mua bán ô tô

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa lên tiếng cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức trong các giao dịch mua bán ô tô, đặc biệt với những dòng xe khan hiếm. Thực tế này dù không phải hiện tượng mới nhưng đang lan rộng với hình thức tinh vi và gây mất niềm tin của người tiêu dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN