Họp báo Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2018. Ảnh: Hồng Hà/Pv TTXVN tại Nhật Bản |
Tham dự buổi họp báo có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường, Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji cùng nhiều đại diện chính quyền tỉnh Kanagawa và báo giới địa phương.
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường cho biết kể từ năm 2015, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa đã được tổ chức 3 lần và đều thành công tốt đẹp. Đây là sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế, thương mại đầu tư giữa tỉnh Kanagawa với Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh Lễ hội Việt Nam năm 2018 có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi diễn ra trong dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Đề cập đến quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng chuyến thăm của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tới Việt Nam năm 2017 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mới đây là những cột mốc đánh dấu sự phát triển vô cùng tốt đẹp trong quan hệ hai nước. Lãnh đạo cấp cao hai nước đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước. Do đó, Đại sứ tin tưởng Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2018 sẽ thành công hơn nữa, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước sâu rộng và thực chất.
Cho biết số người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Kanagawa đang tiếp tục tăng, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường hy vọng các hoạt động văn hóa đậm nét truyền thống của quê hương sẽ giúp những người Việt tại đây có thêm động lực, tinh thần để tiếp tục học tập, làm việc hăng say hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của tỉnh Kanagawa.
Thông tin về lễ hội, Thống đốc Kanagawa Kuroiwa Yuji cho biết Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa lần này được tổ chức với chủ đề "Điểm đến kết nối Kanagawa và Việt Nam" như một mong muốn tạo ra cây cầu kết nối văn hóa, du lịch, kinh tế giữa Kanagawa với Việt Nam. Trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm nay, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật sẽ được tổ chức như múa rối nước, trình diễn áo dài, nhạc cụ dân tộc, ẩm thực, đặc biệt có sự tham gia của nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Việt Nam như ca sỹ Noo Phước Thịnh; ngoài ra còn có các buổi hội thảo về môi trường đầu tư tại Việt Nam, trình chiếu một số bộ phim Việt Nam... Theo Ban tổ chức, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2017 đã thu hút được hơn 200.000 khách tới tham gia và tạo được ấn tượng sâu sắc với người dân địa phương này và các vùng lân cận.
Ngoài ra, điểm mới của năm nay là chính quyền tỉnh Kanagawa cũng quyết định tổ chức Lễ hội Kanagawa đầu tiên tại Công viên Lý Thái Tổ (Hà Nội) từ ngày 16-18/11. Ông Kuroiwa đánh giá đây là sự kiện đặc biệt được tổ chức nhằm chào mừng 45 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Các đại biểu cắt băng khai trương văn phòng của FPT tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: Thành Hữu/Pv TTXVN tại Nhật Bản |
Cũng trong chiều 13/7, Tập đoàn FPT của Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương văn phòng thứ 7 tại Nhật Bản.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết cùng với văn phòng thứ 7 của Tập đoàn FPT tại thành phố Yokohama, Việt Nam đang có 6 doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh Kanagawa. Trong bối cảnh quan hệ Việt - Nhật được lãnh đạo hai nước xác định đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất, cùng với số người Việt Nam đến sinh sống tại tỉnh Kanagawa đang tăng rất nhanh, hoạt động đầu tư vào tỉnh này của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và của tập đoàn FPT nói riêng sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.
Mở rộng cánh cửa chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào tỉnh, Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji khẳng định Kanagawa sẽ tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút doanh nghiệp Việt Nam. Thống đốc Kuroiwa cho biết quan hệ Việt Nam và tỉnh Kanagawa đang ngày càng phát triển. Tại tỉnh, Lễ hội Việt Nam (Vietnam Festa) được tổ chức hàng năm và các công ty như Tập đoàn FPT đầu tư vào tỉnh sẽ càng củng cố quan hệ này, với số lượng người Việt tăng nhanh.
Về phần mình, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ công ty bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản từ năm 2001. Đến nay, FPT đã có mặt ở Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Shizuoka, Okinawa và Yokohama với khoảng 1000 cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Nhật Bản, cùng khoảng 7000 kỹ sư phục vụ thị trường Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam. Sự phát triển của tập đoàn gắn với triết lý kinh doanh “Hãy đến thật gần khách hàng”, và đây cũng là lý do FPT có thêm chi nhánh thứ 7 tại một tỉnh giáp Tokyo.
Cùng với quan hệ Việt - Nhật ngày càng phát triển, xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Nhật Bản cũng ngày một tăng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là một tín hiệu tích cực giúp giảm chênh lệch đầu tư giữa hai nước, đồng thời khẳng định giá trị doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.