Công cụ hữu hiệu cho nền hành chính hiện đại

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hưng Yên đạt tiêu chuẩn 100% các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Chú thích ảnh
Năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ 95 đơn vị hành chính nhà nước xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động. Ảnh minh họa: hanhchinhcong.hungyen.gov.vn

Đây được coi là công cụ quan trọng, hỗ trợ cho các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh chuẩn hóa các quá trình giải quyết công việc, hướng đến một nền hành chính hiện đại, dân chủ, trong sạch và vững mạnh.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đã tích cực chỉ đạo tổ chức triển khai nhiệm vụ và phối hợp chặt chẽ với cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, hệ thống hóa quy trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật; xây dựng nền hành chính thống nhất, trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính và phục vụ.

Ông Trần Tùng Chuẩn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên cho biết, lãnh đạo các đơn vị, bộ phận, phòng ban, các công chức thuộc các đơn vị hành chính nhà nước có sự nhất trí cao và nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, xem đó là một công cụ quản lý hữu hiệu trong công việc. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của các tổ chức và công dân nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. 

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong hệ thống quản lý chất lượng được nâng cấp từ TCVN ISO 9001:2008 với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ. TCVN ISO 9001:2015 gồm 10 điều khoản, tương ứng với chu trình PDCA (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - cải tiến), được đánh giá là sự nâng cấp và thay thế hoàn hảo cho hệ thống quản lý chất lượng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng phát triển. Phiên bản mới ISO 9001:2015 được tổ chức ISO kỳ vọng có thể duy trì đến 25 năm.

Xây dựng nền hành chính trong sạch, hiện đại

Năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ 95 đơn vị hành chính nhà nước xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động. Trong đó, 65 xã, phường, thị trấn xây dựng mới hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; 28 đơn vị chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001:2015; 2 đơn vị xây dựng hệ thống ISO điện tử.

Tại huyện Văn Lâm trong năm 2021, việc xây dựng, phát triển chính quyền điện tử và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn được chú trọng ngay từ đầu năm. Huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tuyên truyền và phát động các phong trào thi đua ở các phòng chuyên môn, các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn tích cực triển khai. Đồng thời, tổ chức tập huấn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức và đang tiến hành chuyển đổi áp dụng quy trình ISO mới. Theo đó, trong hoạt động quản lý hành chính được ứng dụng công nghệ thông tin ở các hội nghị trực tuyến, tập huấn trực tuyến các nội dung về cải cách hành chính; văn thư - lưu trữ; thi đua khen thưởng; giáo dục và đào tạo và các lĩnh vực khác. 100% các văn bản đi, đến đều được cập nhật trên phần mềm quản lý và điều hành; các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện liên thông văn bản qua phần mềm.

Huyện Khoái Châu trong năm 2021 đã thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến qua cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử. Huyện đã duy trì hạ tầng kỹ thuật thông tin làm nền tảng cho xây dựng chính quyền điện tử; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Các cơ quan áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 tại Hưng Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo ISO; điều hành, đôn đốc các bộ phận chuyên môn và toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị xây dựng, chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch. Đồng thời, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị văn phòng phẩm cần thiết phục vụ cho công tác xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt hiệu quả cao; sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích theo quy định.

Đỗ Huyền (TTXVN)
Hưng Yên: Cụ thể hóa Nghị quyết, đưa chính sách bảo hiểm đến với người lao động
Hưng Yên: Cụ thể hóa Nghị quyết, đưa chính sách bảo hiểm đến với người lao động

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên khẳng định, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN