Các đại biểu dự lễ chào mừng chuyến tàu đầu tiên mang tên ONE EAGLE. Ảnh: TTXVN phát
Từ tháng 2/2025, thế giới tồn tại 3 liên minh hãng tàu cụ thể: THE Alliance tái cấu thành Premier Alliance (One, Yang Ming & HMM); Ocean Alliance (CMA-CGM, COSCO Group, OOCL, Evergreen); Gemini Cooperation (Maersk và Hapag-Lloyd).
Chuyến tàu đầu tiên mang tên ONE EAGLE có sức chở 14.000 TEUS thuộc tuyến dịch vụ EC3 - một trong bốn tuyến dịch vụ chính của Liên minh Premier, cùng với PS3, FP2 và MS2 kết nối Việt Nam với các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Việc Liên minh Premier tiếp tục chọn Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép làm cảng nhà/điểm đến tin cậy tại hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải sau quá trình tái cấu trúc là quyết định mang tính chiến lược để Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép góp phần hiện thực hóa những mục tiêu và tầm nhìn của Liên minh trong giai đoạn mới.
Liên minh Premier được hình thành từ sự tái cấu trúc chiến lược của Liên minh THE trước đây bao gồm ba hãng tàu lớn: ONE (Ocean Network Express), HMM và Yang Ming, chính thức hoạt động từ tháng 2/2025, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành vận tải container toàn cầu.
Theo đó, Liên minh này thành lập nhằm đạt được những mục tiêu chiến lược cốt lõi nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh bao gồm: tối ưu hóa năng lực, tăng hiệu quả về chi phí, tăng độ bao phủ các thị trường trọng điểm và tăng độ tin cậy của dịch vụ. Với đội tàu hơn 300 tàu container, sức chở 3 triệu TEUS, Liên minh Premier đã triển khai 24 tuyến dịch vụ tập trung vào các tuyến hàng hải Á-Âu, Mỹ và Địa Trung Hải.
Trung tá Trương Tấn Lộc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép, phát biểu tại lễ chào mừng chuyến tàu đầu tiên của Liên minh Premier. Ảnh: TTXVN phát
Ông Trương Tấn Lộc chia sẻ, từ tháng 2/2025 ghi nhận nhiều sự thay đổi quan trọng của các liên minh lớn, trong đó có Liên minh Premier. Các liên minh đều có chiến lược mới, những sự thay đổi toàn diện và tái định hình lại bản đồ hàng hải thế giới. Việc các hãng tàu trong Liên minh Premier tiếp tục chọn TCIT làm cảng nhà tại Cái Mép - Thị Vải sau quá trình tái cấu trúc là quyết định mang tính chiến lược để TCIT góp phần hiện thực hóa những mục tiêu và tầm nhìn của Liên minh trong giai đoạn mới.
Tàu ONE EAGLE thuộc tuyến dịch vụ mới do Liên minh Premier khai thác tại Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép. Ảnh: TTXVN phát
Ông Shotaro Ikeda - Tổng Giám đốc ONE Việt Nam cho biết, trong tương lai, ONE và các đối tác cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác với TCIT để cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt nhất, thúc đẩy thương mại Việt Nam và các thị trường quan trọng toàn cầu, tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng.
Hiện nay, TCIT tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và nội Á. Trong thời gian tới, bên cạnh vai trò là một nhà khai thác cảng container nước sâu và điểm trung chuyển quốc tế, TCIT định hướng sẽ đầu tư, mở rộng mảng kinh doanh hậu cần sau cảng như Depot, ICD tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, nhằm cung cấp giải pháp logistics toàn diện và dịch vụ giá trị gia tăng, đáp ứng tối ưu nhu cầu của các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.