3 máy bay độc nhất vô nhị của Nga nhưng lại 'chết yểu'

Những chiếc máy bay này từng thay đổi ngành hàng không của Nga, nhưng đã rơi vào quên lãng vì chiến tranh và khủng hoảng kinh tế.

Máy bay của Liên Xô cũ, hay nước Nga ngày nay, được coi là một trong những máy bay tốt nhất trên thế giới, bên cạnh sản phẩm của Mỹ và Pháp. Trong suốt thế kỷ 20, các kỹ sư Nga đã phát triển nhiều dự án tiềm năng có thể thay đổi bộ mặt của ngành hàng không trên thế giới, cũng như hứa hẹn gặt hái thành công về mặt thương mại.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, chúng không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt. Đó có thể là do chiến tranh hoặc tình hình kinh tế trì trệ mà Nga phải gánh chịu vào thời điểm đó.

Dưới đây là ba dự án máy bay thú vị song không gặp may mắn mà bạn có thể chưa bao giờ nghe đến:

Su-47

Chú thích ảnh
Ảnh: Sputnik

Máy bay chiến đấu này xuất hiện vào cuối những năm 1990 và có tiềm năng thay thế máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga.

Nó được coi là một trong những chiếc máy bay khác thường nhất trên thế giớiv với đôi cánh cụp ngược. Sở dĩ, Su-47 có thiết kế như vậy là để cải thiện khả năng điều khiển ở tốc độ thấp, các đặc tính cất cánh - hạ cánh làm giảm tầm nhìn của radar, cũng như tăng hiệu quả khí động học. 

Tuy vậy, chính sự độc đáo đó đã trở thành lý do tại sao chiếc máy bay này không được quân đội chấp nhận.

“Nó quá đắt và không đủ phù hợp để sản xuất hàng loạt. Để tạo ra những chiếc cánh cụp ngược này, nhà sản xuất cần sử dụng vật liệu composite sợi carbon đắt tiền. Vì vậy, quân đội đã quyết định hoãn dự án này do cạn kiệt ngân sách vào cuối những năm 1990. Và sau đó, Sukhoi đã đưa ra dự án Su-57 và mọi người đều quên mất chiếc chiến đấu cơ trước đó”, ông Viktor Murahovsky, Tổng biên tập tạp chí Homeland Arsenal nói.

Tuy nhiên, chiếc máy bay này đã được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ sau này được triển khai trên máy bay chiến đấu Su-57.

“Sukhoi đã thử nghiệm các công nghệ tàng hình của tàu lượn cũng như vị trí đặt vũ khí bên trong thân máy bay để giảm hơn nữa khả năng hiển thị của máy bay trên radar. Cả hai đều đã được hiện đại hóa và hiện được sử dụng trong máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 ”, chuyên gia trên lưu ý.

Máy bay phản lực thương mại S-21

Chú thích ảnh
Ảnh: Sputnik

Máy bay phản lực siêu thanh Sukhoi S-21 là dấu ấn đột phá về tiến bộ kỹ thuật trong những năm 1980. Chiếc máy bay này gây chú ý ở mọi khía cạnh đủ để giành được chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, siêu phẩm này không bao giờ đi vào sản xuất, mặc dù nó được tài trợ bởi các nhà đầu tư tư nhân.

Tổng biên tập tạp chí Homeland Arsenal nhận xét: “Ngày trước, nó là một trong những nguyên mẫu máy bay phản lực siêu thanh thương mại đầu tiên trên thị trường. Sukhoi có thể đã giành được phân khúc này từ nhiều năm trước”.

Theo ông Murahovsky, lý do khiến nó “chết yểu” cũng tương tự điều xảy ra với Su-47: thiếu tiền.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, quân đội Nga thực sự không còn tiền để trả lương cho các sĩ quan và binh lính cũng như các kỹ sư của mình, chứ chưa nói đến việc đầu tư hàng triệu USD vào việc phát triển máy bay. Tình hình được cải thiện trong những năm 2000, khi giá dầu mỏ và khí đốt tăng, Moskva bắt đầu các chương trình nhập khẩu và phát triển vũ khí trị giá hàng tỷ USD. 

Một trong số những chương trình này vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay. Moskva đã đầu tư khoảng 300 tỷ USD vào phát triển và mua vũ khí cho đến năm 2027. Số tiền này sẽ được sử dụng để tạo ra các hệ thống chiến lược trên không và trên mặt đất mới, cũng như được sử dụng cho việc tái vũ trang toàn quân.

Máy bay có súng trên cánh

Chú thích ảnh
Ảnh: Sputnik

Máy bay BB-21 xuất hiện vào cuối những năm 1930. Đây là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới có lắp súng trên cánh.

Theo ông Viktor Murahovsky, trước đây, máy bay chỉ lắp đặt súng máy ở phía trước hoặc phía sau buồng lái. Nhưng vào thập niên 30, các kỹ sư Liên Xô đã trình làng một chiếc monoplane (loại máy bay có một lớp cánh) với súng điều khiển từ xa gắn trên cánh của nó.

Dự án đã được quân đội Liên Xô thông qua, nhưng không thể thành hiện vì ảnh hưởng của chiến tranh. Khi đó, Liên Xô đang bị quân phát xít Đức tấn công vào năm 1941 và tất cả các cơ sở phải chuyển sang sản xuất máy bay Yak-1. Loại máy bay này kém hơn về mặt kỹ thuật và hỏa lực yếu, song Liên Xô không có lựa chọn nào khác.

BB-21 được cho là được trang bị hai khẩu pháo cỡ nòng cao và hai súng máy trên mỗi cánh. Nó cũng có một súng máy ở phần phía sau để bảo vệ máy bay trong các cuộc không chiến cũng như đề phòng trường hợp bị tấn công từ phía sau.

Máy bay này có thể đạt tốc độ lên đến 400 km/h và bay đến độ cao lên tới 6.650 mét. Đó là những thông số ấn tượng tại thời điểm những năm 1930.

Đức Trí/Báo Tin tức (Theo Russia Beyond)
Quân đội Ukraine ráo riết tập trận tại 'thị trấn ma' phóng xạ gần Chernobyl
Quân đội Ukraine ráo riết tập trận tại 'thị trấn ma' phóng xạ gần Chernobyl

Các binh sĩ Ukraine đã diễn tập chiến đấu chống lại kẻ xâm lược tại thành phố bỏ hoang Pripyat, nơi mức độ phóng xạ vẫn có thể gây chết người 35 năm sau thảm họa nguyên tử Chernobyl.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN