Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 Sản phẩm). Trong đó có sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
“Để sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, Hà Nội tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online. Chương trình mong muốn đưa sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế sử dụng”, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết.
Còn ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết: Đây là chương trình có ý nghĩa để các doanh nghiệp, cá nhân nhận diện, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, quận sẽ tăng cường hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn sản xuất cung ứng sản phẩm OCOP đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu người tiêu dùng; đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.
Đại diện siêu thị cho biết: Sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng chú ý. Do đó, thông qua chương trình tuần lễ tư vấn, siêu thị giới thiệu tới khách khi đến siêu thị lựa chọn mới. Sau chương trình, siêu thị sẽ kết hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội lựa chọn những sản phẩm OCOP bán tại siêu thị.
Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội năm 2022 tại siêu thị có sự tham gia của 50 gian hàng, trong đó có 32 gian hàng của Hà Nội, còn lại là từ các địa phương trong cả nước.
Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội cũng đã thành lập đoàn công tác kiểm tra tại một số chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP, nhằm kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cam kết bảo vệ môi trường; kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu OCOP, thông tin bao bì, tem sản phẩm OCOP. Các chủ thể đã thực hiện nghiêm túc theo quy định và báo cáo doanh số tăng trưởng cao hơn so với trước khi tham gia chương trình OCOP.
Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội.