Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, từ năm 1975, giáo dục mầm non bắt đầu được xây dựng từ những cơ sở nuôi dạy trẻ nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ con em cán bộ, công nhân viên trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn. Những năm 1980 chứng kiến sự mở rộng quy mô và sự tham gia của khối ngoài công lập. Đến thập niên 1990, Thành phố chú trọng chuẩn hóa chương trình, đào tạo giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất.
Cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp ở một trường mẫu giáo của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Tuyết
Bước sang thế kỷ 21, giáo dục mầm non của Thành phố đón nhận những cơ hội mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Các chương trình giáo dục tiên tiến được áp dụng, các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia lần lượt ra đời, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp giáo dục hiện đại, lấy trẻ làm trung tâm.
Từ năm 2010 đến nay, giáo dục mầm non tiếp tục có những bước đột phá với hệ thống hơn 3.200 cơ sở giáo dục mầm non khang trang, hiện đại, trải rộng khắp 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Chương trình giáo dục mầm non được đổi mới theo hướng tích hợp, chú trọng phát triển kỹ năng sống, tư duy sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong quản lý và giảng dạy, xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc và an toàn.
Phát biểu tại Ngày hội phát triển giáo dục mầm non, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức, bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở khẳng định, bậc học mầm non của Thành phố đã trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ, phản ánh nỗ lực không ngừng của toàn ngành. "Những thành quả hôm nay là kết tinh từ tâm huyết của biết bao thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý và sự đồng hành của phụ huynh, xã hội suốt 50 năm qua", bà Mỵ Châu chia sẻ.
50 năm qua, giáo dục mầm non TP Hồ Chí Minh đã tạo được những nền tảng vững chắc, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, ngành giáo dục mầm non của Thành phố hướng đến xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nhân văn và toàn diện, hướng đến là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về chăm sóc, giáo dục trẻ em từ những bước đầu tiên trong hành trình học tập và trưởng thành.