Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thời gian qua. Quảng Nam là địa phương có nhiều huyện miền núi cao nhưng tỉnh luôn ưu tiên dành nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp kiên cố, đảm bảo cho công tác dạy và học. Các thầy cô giáo ở khu vực miền núi của tỉnh đã có nhiều cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, bám trường, bám lớp vận động học sinh đi học đầy đủ. Đa số đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trong tỉnh nắm bắt được những nội dung cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ triển khai trong thời gian tới. Các trường mầm non, phổ thông trong tỉnh cũng đang đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức biên soạn chương trình giáo dục địa phương để sẵn sàng đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới…
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ lưu ý, trong quá trình sắp xếp lại các trường, điểm trường, tỉnh Quảng Nam cần đảm bảo đủ số lượng giáo viên đứng lớp. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, so với biên chế được giao năm 2018, ngành giáo dục Quảng Nam còn thiếu 1.495 biên chế.
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lắng nghe và giải đáp những ý kiến của cán bộ quản lý giáo dục, các thầy cô giáo về những khó khăn khi thực hiện sắp xếp lại hệ thống trường lớp tại cơ sở, việc nâng cao trình độ giáo viên đạt chuẩn để đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới, việc thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên miền núi…
Tỉnh Quảng Nam hiện có 776 trường công lập, 1.768 điểm trường, 10.762 lớp học và 320.253 học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đang tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện Đề án “Sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục”. Theo đó, lộ trình sắp xếp các trường mầm non, phổ thông hiện có của tỉnh đến năm học 2020-2021 sẽ giảm 47 trường, giảm 230 điểm trường, nhưng tăng 106 lớp học do số lượng học sinh tăng.