Đề khá dài nhưng phân loại tốt
Kết thúc môn thi Toán, tại điểm thi trường THPT Trần Phú (Hà Nội) các thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn toán. Rất nhiều phụ huynh và người thân đến chúc mừng các thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên.
Nhiều thí sinh cho biết, đề thi Toán khá khó và có tính phân loại cao. Tại điểm thi trường THPT Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thí sinh Trà My, trường THPT Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, đề Toán khá khó, đặc biệt từ câu 35 trở đi. Còn thí sinh Mai Chi, trường Marie Curie cho biết, em làm được khoảng 50 - 60%. Đề này phải học sinh rất giỏi mới có thể làm hết.
Thí sinh Tạ Thành An tại điểm thi trường THPT Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội đề thi khá là khó, em làm được khoảng 65%.
Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều thí sinh cũng cho rằng, đề thi Toán năm nay khó và dài.
Em Đào Minh Tuấn, trường THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết: Kết thúc ngày thi đầu tiên môn Văn em làm được và đúng bài ôn. Đề Toán hơi dài và khó nhưng em cũng làm được bài.
Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo do đây là năm cuối cùng thực hiện dạy, học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Điều này sẽ không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.
Về nội dung kiến thức, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.
Đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.
Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.
Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và nguyên hàm – tích phân (tương tự đề tham khảo 2024). Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở giáo dục (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…). Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 – câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.
Trước đó, kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh ở các điểm thi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đều cho rằng, đề thi Ngữ văn khá “quen thuộc” nhưng đòi hỏi nhiều thời gian hơn so với yêu cầu thời gian. Tuy nhiên, theo đánh giá của cô giáo Lê Thị Hương Giang, Giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, đề thi Ngữ văn khá "đẹp đẽ". Với đề thi này, điểm có thể sẽ cao, ở khoảng từ 6,5 điểm trở lên, số điểm cao cũng sẽ nhiều lên.
Về việc một số thí sinh cho rằng đề hơi dài, cô Giang cho biết, cô lại thấy đó là sự hợp lý. Nhất là với những học sinh có học lực trung bình, không nhớ chi tiết vẫn có thể làm được bài.
Còn TS. Trịnh Thu Tuyết, Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết đề Ngữ văn cho rằng, trong đề thi có thể thấy đây là câu hỏi không mới nhưng khá thiết thực, tạo hứng thú với những học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống, nơi các em phải thể hiện năng lực và bản lĩnh cá nhân, thể hiện cá tính riêng của mình trong hành trình tới với thành công.
Hỗ trợ tối đa thí sinh và kịp thời xử lý thông tin thất thiệt
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh quận Ba Đình, Hà Nội, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tại các điểm thi của quận có 4 thí sinh đặc biệt cần hỗ trợ. Cụ thể, điểm thi trường THCS Thành Công có 1 thí sinh khỏi sốt xuất huyết cách 2 ngày. Điểm thi trường THCS Phan Chu Trinh có 1 thí sinh gãy chân, 1 thí sinh gãy tay và 1 thí sinh tai nạn ở mắt xin vắng mặt.
Cũng tại điểm thi Trường THPT Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bà Nguyễn Thị Diệp, Phó Điểm trưởng điểm thi cho biết, sau khi kết thúc môn Ngữ văn, một phụ huynh tới báo về việc con bị tai nạn, điểm thi đã hỗ trợ phụ huynh tốt nhất về thủ tục để học sinh được đặc cách. Một thí sinh khác phải đeo trợ thính trong quá trình làm bài cũng được chúng tôi bố trí các điều kiện phù hợp để hỗ trợ em hoàn thành tốt bài thi.
Tại TP Hồ Chí Minh, điểm thi Trường THPT Ngô Quyền, tổ công tác Tuần tra kiểm soát trên tuyến Huỳnh Tấn Phát gồm đồng chí Đại úy Huỳnh Quốc Trọng và Đại úy Nguyễn Trần Hoàng Tuấn khi đang tham gia hoạt động phát hiện có 1 thí sinh để quên máy tính (máy tính cầm tay) ở nhà. Nhận thấy đã gần đến giờ vào làm thủ tục thi, Tổ công tác đã nhanh chóng báo cáo xin ý kiến Ban chỉ huy đơn vị để dùng xe mô tô đặc chủng đưa thí sinh về nhà cách điểm thi khoảng 8km để lấy máy tính. Vì vậy, thí sinh kịp về lấy máy tính đến điểm thi đúng thời gian quy định và an toàn.
Cũng trong ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, những thông tin thất thiệt về kỳ thi được Ban chỉ đạo thi Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 kịp thời xử lý.
Sau khi tiếp nhận phản ánh từ một số cơ quan báo chí liên quan đến đề thi môn Ngữ Văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trùng với một số suy đoán trên mạng xã hội trước khi Kỳ thi diễn ra, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã yêu cầu Hội đồng ra đề thi báo cáo và có ý kiến như sau:
Đề thi môn Ngữ văn được ra đúng với cấu trúc, định dạng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, có sự phân phối hợp lý giữa phần Thơ và phần Văn. Phần đọc hiểu của đề thi bàn về sự sáng tạo và trách nhiệm của người nghệ sĩ, những yếu tố tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại; không trùng với những suy đoán trước đó.
Về câu nghị luận xã hội (phần làm văn), dù vào chủ đề gì cũng luôn yêu cầu thí sinh phải có liên hệ thực tiễn, nêu được suy nghĩ, tình cảm, nhận xét, trách nhiệm của mình đối với vấn đề đó nhằm bảo đảm tính thực tiễn, định hướng giáo dục, bồi đắp tâm hồn, nhân cách mà nhiều tài liệu, tác phẩm,... đều hướng tới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin: Số lượng tác phẩm văn học trong chương trình hiện hành và phạm vi ra đề là có giới hạn. Do đó, việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả được sử dụng trong Đề thi là ngẫu nhiên và có thể xảy ra. Tuy nhiên, Đề thi sử dụng toàn bộ tác phẩm hay một phần tác phẩm hoặc một phần cụ thể nào của tác phẩm cũng như yêu cầu (lệnh hỏi) đối với thí sinh là hoàn toàn khác biệt so với suy đoán trước đó.
Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối.
Ngày mai (28/6), thí sinh tiếp tục làm các bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội (buổi sáng) và Ngoại ngữ (buổi chiều) theo hình thức trắc nghiệm khách quan.