Trường Đại học Giao thông vận tải vinh dự tiếp nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng AUN-QA cho ba chương trình đào tạo mới. Ảnh: LN
Cung cấp nhân lực cao ở lĩnh vực trọng điểm
Chiều 16/10, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Công tác đảm bảo chất lượng năm học 2025–2026 với chủ đề “Nâng tầm hệ thống đảm bảo chất lượng – Nền tảng để Trường Đại học Giao thông vận tải vươn tới Top 200 Châu Á năm 2030”. Dịp này, trường vinh dự tiếp nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng AUN-QA cho ba chương trình đào tạo mới.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải khẳng định, giáo dục đại học Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình có tính lịch sử. Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh vai trò trung tâm của giáo dục đại học trong phát triển quốc gia. Mục tiêu đến năm 2030 là đưa các cơ sở giáo dục đại học trở thành trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực trọng điểm.
Đại học của thời kỳ mới phải trở thành “hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”, nơi nhân tài được phát hiện, bồi dưỡng, tri thức mới được hình thành, công nghệ then chốt được giải mã và lan tỏa tinh thần khoa học tới doanh nghiệp, cộng đồng và quốc gia. Là trường kỹ thuật trọng điểm của đất nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, trường tiên phong triển khai Nghị quyết 71...
Ngay từ đầu năm 2025, trường đã hoàn thiện và ban hành chương trình đào tạo cho 7 chuyên ngành về đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị, bộ chương trình liên thông, hiện đại, theo chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực này. Cùng với đó, nhà trường triển khai đề án phát triển nhân lực ngành bán dẫn, mở chương trình kỹ sư tài năng về chip và bán dẫn, xây dựng các ngành học mới như: Kỹ thuật Robot, Kỹ thuật an toàn giao thông, Khoa học máy tính, Hệ thống giao thông thông minh...
Về đảm bảo chất lượng chương trình học, PGS.TS Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, trường đã ban hành hệ thống văn bản quản lý chất lượng, triển khai kiểm định trong nước và quốc tế, đầu tư mạnh mẽ cho đội ngũ, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ. Các hoạt động này thể hiện rõ cam kết của Nhà trường về chất lượng, minh bạch và quản trị đại học hiện đại.
Bên cạnh những chương trình đào tạo mới, trường đạt nhiều kết quả nổi bật trong nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế, sáng chế và hợp tác doanh nghiệp. Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên trình độ cao và môi trường học tập an toàn, sáng tạo là nền tảng giúp trường duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Giai đoạn 2026–2030, công tác đảm bảo chất lượng tiếp tục được xác định là trụ cột chiến lược trong toàn bộ hoạt động của nhà trường, hướng đến mở rộng kiểm định quốc tế theo các tiêu chí HCERES, FIBAA, ASIIN, ABET; đồng thời, triển khai mô hình đại học thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị và giảng dạy.
Theo PGS.TS Tạ Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, sau hai chu kỳ kiểm định, cả nước có 207 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt chuẩn chất lượng, trong đó 18 cơ sở được đánh giá theo bộ tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng khẳng định, nhà trường tiên phong trong đào tạo, tăng cường sản phẩm khoa học công nghệ, hợp tác "ba nhà" đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ. Ảnh: LV
Chất lượng là tiên quyết
GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, chất lượng là chỉ tiêu bắt buộc đối với tất cả các cơ sở đào tạo, là thước đo quan trọng để hướng tới chuẩn đầu ra, với phương châm: “Công khai – công tâm – thực chất – hiệu quả".
Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho biết, chủ đề của năm học 2025–2026 nhấn mạnh đến hành động. Vì vậy, việc kiểm định, đánh giá không chỉ dừng ở khâu hồ sơ hay quy trình, mà cần được thực hiện bằng hành động cụ thể, đo lường được kết quả, đây không chỉ là nhiệm vụ của các đơn vị chuyên trách, mà phải là trách nhiệm chung của toàn bộ hệ thống giáo dục đại học, từ quản lý, giảng viên đến người học.
Nghị quyết 71 của đặt mục tiêu “Đến 2035 phải có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học có những lĩnh vực được xếp hạng top 100 thế giới; đến 2045 Việt Nam vào top 20 quốc gia có nền giáo dục công bằng, hiện đại nhất thế giới”. Theo đó, các trường cần tập trung giải quyết vấn đề đột phá hơn là mục tiêu xếp hạng. Khi giải quyết được vấn đề đột phá của nhà trường thì đương nhiên sẽ dẫn đến xếp hạng tốt.
Để giải quyết vấn đề đột phá, GS.TS Huỳnh Văn Chương đề cập đến 4 nội dung: Các trường phải tích cực tham gia vào những hiệp hội nghề nghiệp, những hiệp hội chuyên môn sâu của các tổ chức quốc tế thế giới; ưu tiên những bài báo có chỉ số tác động lớn, có giá trị chuyển giao được; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường sự hợp tác với các doanh nghiệp, tạo cơ chế để các nhà khoa học nghiên cứu và tính toán một số ngành thực sự đột phá.