Đây là hoạt động hưởng ứng Chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới và Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 (từ ngày 15/11/2022-15/12/2022).
Tọa đàm nhằm chia sẻ những kinh nghiệm về thành lập, vận hành mô hình “Giảng đường an toàn” được thực hiện tại 8 trường đại học nằm trong khuôn khổ dự án “Chấm dứt quấy rối tình dục, bạo lực tình dục đối với phụ nữ và người đồng tính nữ” do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới (BROT) tài trợ và Chương trình “Khuôn viên trường đại học an toàn (Safe Campus)” do Cơ quan Liên hợp quốc vì Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UNWOMEN) tài trợ.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Hùng Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Hiện nay, mô hình giảng đường an toàn đã và đang được thực hiện bài bản, có hệ thống theo hướng dẫn chung toàn cầu ở một số trường đại học Việt Nam. Điều này cho thấy, vai trò và tính tiên phong của một số trường đại học trong việc tuyên truyền, lan tỏa thông điệp về bình đẳng giới, chấm dứt mọi hình thức bạo lực với sinh viên, cán bộ nữ trong trường đại học.
Theo ông Phạm Hùng Anh, những số liệu và bài học kinh nghiệm thu được từ quá trình thực hiện các dự án và các trường đại học sẽ là cơ sở có giá trị cho các nhà quản lý giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan khác để ban hành những quy định, chính sách thiết thực, hiệu quả nhằm đảm bảo môi trường học đường an toàn, không bạo lực.
Trong khuôn khổ dự án “Khuôn viên trường đại học an toàn”, ba trường đại học gồm: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên và Trường Đại hoc Hồng Đức đã tiến hành khảo sát về tình hình an toàn của sinh viên trong nhà trường. Cụ thể, với sinh viên, có 944 sinh viên (chiếm 51,8%) ở cả 3 trường đại học được khảo sát đã từng trải nghiệm ít nhất một trong những biểu hiện của hành vi quấy rối tình dục. Với cán bộ, giáo viên, có 30,2% (105/350 cán bộ, giảng viên) ở cả 3 trường đã từng trải nghiệm ít nhất một trong các hành vi quấy rối tình dục.
Cũng theo nhận định của sinh viên khi được khảo sát, giảng đường, thư viện là nơi an toàn nhất; tiếp sau đó là kí túc xá; phòng chờ, nhà để xe… Địa điểm sinh viên ở cả 3 trường đánh giá không an toàn nhất là đường về kí túc xá; tiếp đến là cổng trường.
Đại diện nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có kế hoạch tổng thể đánh giá mức độ an toàn của sinh viên trong trường đại học để có dữ liệu cập nhật hàng năm, cũng như xác định tình hình an toàn của sinh viên Việt Nam khi so sánh với sinh viên các nước trong khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, cần ban hành quy tắc ứng xử chung nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khuôn viên trường đại học và thống nhất triển khai trong tất cả các trường đại học trong cả nước. Bộ cũng cần tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan để tham vấn, biên soạn và ban hành quy chế xử phát những hành vi bạo lực, quấy rối tình dục trong môi trường đại học.
Với các trường đại học, nên có kế hoạch và tăng cường tổ chức các khoá tập huấn, hội thảo cho sinh viên để nâng cao hiểu biết của các em về bạo lực nói chung và bạo lực tình dục nói riêng. Đồng thời, cần có phòng tham vấn tâm lý ở tất cả các trường nhằm hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho sinh viên và cán bộ trong trường.
Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Công tác Sinh viên – Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Nhà trường có khoảng 38.000 sinh viên, trong đó, 70% là sinh viên ngoại tỉnh, 25% là sinh viên nữ; gần 2.000 cán bộ, giảng viên. Vì vậy, việc phát triển Trung tâm thông tin và tư vấn đã hỗ trợ cho sinh viên giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong các mối quan hệ hàng ngày. Hoạt động của Trung tâm nhằm xây dựng và tổ chức chương trình tư vấn và định hướng cho sinh viên; phát triển mạng lưới chuyên gia tư vấn và cộng tác viên; xây dựng cơ sở dữ liệu sinh viên và các phần mềm, ứng dụng cho phép quản lý thông tin liên quan đến sinh viên một cách có hệ thống; phát triển các Fanpages, nhóm trên mạng xã hội để lan tỏa thông điệp và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của sinh viên . Nhà trường hướng tới phát triển Trung tâm theo hướng mở, tương thích, khả năng kết nối chia sẻ thuận lợi nhằm đem lại môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người học và những bên liên quan.