Việc đánh giá này sẽ được thực hiện định kỳ 1 lần/tuần và công bố trước 12 giờ thứ Sáu hằng tuần. Riêng lần đánh giá đầu tiên sẽ hoàn thành và công bố công khai thông tin về danh sách các cơ sở kinh doanh du lịch theo mức độ an toàn trước 8 giờ ngày 31/10 để nhân dân, du khách biết, sử dụng dịch vụ.
Theo đó, 24 nội dung cơ bản, thiết yếu mà các cơ sở dịch vụ du lịch phải đáp ứng đầy đủ mới đảm bảo an toàn như: Có kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở; có tổ, đội, phòng ban phòng, chống dịch; niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; trên 95% người lao động tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; lập đường dây “nóng”; bố trí bồn khách sử dụng dịch vụ phải đảm bảo đúng nguyên tắc khoảng cách, giãn cách tại mọi không gian; lắp đặt vách ngăn tại khu vực lễ tân, quầy bán vé, quầy thanh toán, bàn ăn uống…; có phòng, khu vực cách ly tạm thời; thường xuyên thực hiện quy trình vệ sinh, khử trùng khu vực công cộng, nơi tổ chức dịch vụ đông người…
Ngoài ra, còn có 11 nội dung khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện như: Phát động phong trào thi đua khen thưởng đối với cá nhân chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19; bố trí dự phòng phương tiện phòng hộ cá nhân; test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có trường hợp nghi nhiễm; xây dựng quy trình nội bộ, yêu cầu phương thức, ý thức, tác phong làm việc của người lao động trong phòng, chống dịch; bố trí người chuyên theo dõi công tác y tế hoặc bộ phận y tế phối hợp y tế địa phương xử trí khi có trường hợp mắc…
Những cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có mức độ an toàn, an toàn cao đều phải thực hiện đầy đủ 24 nội dung cơ bản, thiết yếu và thực hiện một phần hoặc đầy đủ các nội dung khuyến khích. Cơ sở không an toàn là những cơ sở không đạt một trong số 24 nội dung cơ bản, thiết yếu.
UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Du lịch, chính quyền các địa phương triển khai hướng dẫn, đánh giá và dán nhãn hoặc treo biển nhận diện mức độ an toàn phòng, chống dịch với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát, khuyến khích, hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất để cơ sở kinh doanh du lịch đạt yêu cầu an toàn phòng, chống dịch COVID-19.