Phát triển du lịch trong không gian mới

Nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau hợp nhất, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 8/2025 đã tổ chức chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức cấp xã, phường, đặc khu. Qua đó, ngành Du lịch Thành phố hướng tới chiến lược quản lý, phát triển du lịch trong không gian mới.

Chú thích ảnh
Khách quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe bus hai tầng. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Mở rộng không gian, kết nối du lịch liên vùng

Chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức cấp xã, phường, đặc khu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được thiết kế toàn diện gắn liền với tình hình mới được tổ chức lần lượt ở khu vực 2 (Bình Dương cũ), khu vực 1 (Thành phố Hồ Chí Minh cũ) và khu vực 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), dành cho lãnh đạo Phòng Văn hóa - Xã hội và công chức trực tiếp phụ trách công tác du lịch tại 168 xã, phường, đặc khu. Trong đó, trọng tâm chương trình tập trung những vấn đề cấp bách để hoàn thiện công tác quản lý, gồm: Tổng quan về du lịch và vai trò của quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương; quản lý nhà nước về lữ hành, lưu trú du lịch; phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá du lịch cộng đồng; ứng dụng công nghệ số trong truyền thông quảng bá du lịch…

Tại cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, nhà hàng và quán ăn trong cẩm nang Michelin trên địa bàn, Sở Du lịch Thành phố chú trọng tập huấn an toàn phòng cháy, chữa cháy và an toàn thực phẩm, phổ biến và cập nhật quy định mới về an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng dẫn nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn và biện pháp phòng, chống, xử lý ngộ độc thực phẩm tại cơ sở…

Theo nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành, xây dựng hình ảnh những nhà hàng, cơ sở ăn uống thân thiện, chuyên nghiệp, mến khách, sẽ để lại ấn tượng đẹp với du khách trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua đó, sở, ngành đồng hành xây dựng môi trường du lịch địa phương, tăng sức cạnh tranh của Thành phố Hồ Chí Minh với các điểm đến du lịch khác trong nước và quốc tế. Bởi Thành phố Hồ Chí Minh sau hợp nhất không chỉ mang tính hành chính, mà còn mở ra cơ hội lớn về mặt không gian phát triển du lịch liên vùng.

Ở góc nhìn của một số chuyên gia, các địa phương sau hợp nhất sẽ có nguồn lực tập trung hơn, quy hoạch thống nhất hơn, giúp hình thành những tuyến - điểm du lịch liên hoàn, tạo điều kiện thuận lợi xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao hơn. Do đó, Thành phố cần khẩn trường hoàn thiện chuỗi điểm đến, đa dạng hóa hình thức trải nghiệm, phát triển chương trình quảng bá riêng cho người dân và khuyến khích mô hình du lịch thường nhật. Đây không chỉ là chiến lược phát triển ngành Du lịch, mà còn là cách để làm cho thành phố trở nên sống động, dễ khám phá và gần gũi hơn mỗi ngày.

Liên quan đến toàn diện năng lực quản lý cấp cơ sở, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, chính quyền cấp cơ sở được ngành Du lịch Thành phố xác định là tuyến đầu gần dân, sát dân và hiểu dân. Đặc biệt, trong phát triển du lịch, phường, xã, đặc khu vừa là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa - lịch sử đặc trưng, vừa là không gian triển khai thực tiễn cơ chế, chính sách bộ ngành và thành phố. Chính quyền cấp cơ sở cũng là nơi định hình nên bản sắc, sự hài lòng, an toàn và trải nghiệm của du khách.

“Nếu ví du lịch là một hành trình kiến tạo hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, thì mỗi địa phương chính là một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh tổng thể này. Đồng thời, trên cơ sở nguyên tắc: Quản lý nhà nước về du lịch không chỉ dừng ở việc quản mà là để khơi thông, mới tạo điều kiện, tạo cơ chế, tạo niềm tin để du lịch phát triển hài hòa với cộng đồng, môi trường và bản sắc. Bởi chính những người phụ trách du lịch tại các phường, xã, hay công chức ở tuyến đầu mới là người giữ vai trò then chốt trong quá trình hiện thực hóa nguyên tắc đó”, ông Lê Trương Hiền Hòa nhấn mạnh.

Nâng tầm quản lý cơ sở, hướng tới thương hiệu siêu đô thị

Chú thích ảnh
Khách quốc tế dạo chơi ở Phố Tây Bùi Viện, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Thống kê sau khi hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị đặc biệt có quy mô dân số hơn 14 triệu người và là đơn vị hành chính đông dân nhất cả nước. Cùng với sự gia tăng quy mô, Thành phố mới đang nắm giữ một lợi thế vô giá đó chính là thị trường du lịch nội tỉnh siêu lớn, với nhu cầu đa dạng, ổn định và tiềm năng chi tiêu cao. Vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi điểm cao trong khảo sát về đô thị giữ chân cư dân, mở ra cơ hội thu hút du khách dài ngày và đây là tín hiệu tích cực cho ngành Du lịch Thành phố phát triển bền vững.

Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Agoda) vừa công bố bảng xếp hạng “Điểm đến thu hút du khách quay lại” mới nhất, Thành phố Hồ Chí Minh lọt top 5 điểm đến được du khách quay lại nhiều nhất tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025. Thành phố được đánh giá hấp dẫn du khách bằng nhịp sống sôi động, chiều sâu văn hóa cùng bản đồ ẩm thực địa phương đầy màu sắc, tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa nghỉ dưỡng và trải nghiệm bản địa. Dữ liệu đặt phòng trên Agoda trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy, Việt Nam cũng đã vươn lên vị trí thứ ba trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quay lại cao nhất.

Đánh giá về khảo sát của Agoda, ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Agoda tại Việt Nam cũng chia sẻ thêm, Việt Nam góp mặt trong nhóm những điểm đến được du khách quay lại nhiều nhất châu Á là tín hiệu tích cực phản ảnh sức hút đa dạng và ngày càng phát triển của đất nước, mang đến những trải nghiệm phong phú, đầy bản sắc, đủ sức níu chân du khách quay lại nhiều lần. Về phía Agoda cũng như nhiều đơn vị khác, luôn hỗ trợ du khách dễ dàng tiếp cận những ưu đãi về chỗ ở, chuyến bay và hoạt động vui chơi du lịch trên khắp Việt Nam.

Với ngành Du lịch, du khách không chỉ dừng lại ở những trải nghiệm ngắn hạn, mà khi có lý do quay lại, sống chậm hơn thì sẽ gắn bó sâu sắc với điểm đến, thậm chí lựa chọn là nơi học tập, đầu tư hoặc phát triển sự nghiệp. Chính nền tảng này, mở đường cho thành phố phát triển đa dạng dòng sản phẩm du lịch có chiều sâu như du lịch văn hóa, MICE, cộng đồng, trải nghiệm… vốn là những lĩnh vực đang được định hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển du lịch bền vững.

Mới đây, khảo sát "City Pulse 2025 - The Magnetic City" do Gensler Research Institute thực hiện (số liệu được tổng hợp từ hơn 33.000 cư dân tại 65 thành phố trên toàn cầu) cũng cho thấy, Thành phố Hồ Chí Minh lọt vào "top" đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới với xếp hạng 2 và vượt qua nhiều đô thị phát triển như Sydney, Berlin…

Liên quan đến thông tin này, ông Lê Trương Hiền Hòa nhận định, một thành phố giữ chân được cư dân chính là nơi có khả năng giữ chân du khách, nhất là nhóm khách dài ngày, chuyên gia quốc tế, người trẻ dịch chuyển toàn cầu. Kết quả này là nền tảng quan trọng để du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước định vị hình ảnh đô thị hiện đại, có bản sắc và chiều sâu văn hóa, là cơ hội để ngành Du lịch Thành phố tận dựng dữ liệu quốc tế phục vụ cho quảng bá hình ảnh đô thị có khả năng giữ chân cư dân.

Ghi nhận thực tế, Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay không đơn thuần là nơi để làm việc hoặc tham quan mà đã trở thành không gian sống truyền cảm hứng, nơi cư dân cảm thấy thuộc về, có động lực sáng tạo và tận hưởng cuộc sống. Nên được gọi tên là một đô thị có khả năng giữ chân cư dân cũng là nơi lý tưởng để giữ chân du khách, nhất là nhóm khách lưu trú dài ngày, chuyên gia quốc tế và thế hệ trẻ dịch chuyển toàn cầu.

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang từng bước chuyển mình từ một điểm trung chuyển sang trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ đầu tư bài bản vào hạ tầng và dịch vụ, không gian công cộng được mở rộng, hệ sinh thái đô thị hoàn thiện, tuyến metro số 1 và buýt đường sông đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, gắn với định hướng xây dựng thành phố xanh, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang chuyển mạnh sang phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch bền vững.

Mỹ Phương (TTXVN)
80 năm Quốc khánh: Hồi ức về những năm tháng chiến tranh bất khuất giữa đại ngàn
80 năm Quốc khánh: Hồi ức về những năm tháng chiến tranh bất khuất giữa đại ngàn

Vừa qua, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn T20 Quyết Thắng khai trương Khu du lịch sinh thái “Đường Trường Sơn huyền thoại - Hang Chỉ huy”. Với sản phẩm du lịch mới này, các du khách đã được sống lại những năm tháng chiến đấu kiên cường của ông, cha ta nơi đại ngàn hùng vĩ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN