Du lịch phục hồi
Cả gia đình anh Lê Anh Tú, ngụ ở Quận 3 (TP Hồ Chí Minh) vừa đáp chuyến bay đến thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, sau hơn 1 năm gia đình anh mới có dịp đi du lịch cùng nhau để nghỉ ngơi và xả stress. "Gia đình tôi đã chọn mua combo dịch vụ máy bay và khách sạn đến Đà Lạt với giá ưu đãi 3 triệu đồng/người. Với mức giá này, tôi thấy giá dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ không tăng mà còn đang giảm khoảng 1 triệu đồng so với thời điểm dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát", anh Tú cho bết.
"Sau mùa dịch, gia đình tôi cũng đã thay đổi suy nghĩ là chọn du lịch nghỉ dưỡng đến các điểm nổi tiếng của Việt Nam để cho các con có thêm cơ hội tìm hiểu về các vùng đất của Việt Nam nhiều hơn. Mặt khác, khi đi du lịch, các thành viên trong gia đình có thời gian nghỉ ngơi sau một thời dài căng thẳng vì dịch bệnh và có thời gian gắn kết với nhau nhiều hơn", anh Lê Anh Tú nói thêm.
Chia sẻ về xu hướng du lịch dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, bà Phan Yến Ly, nguyên Trưởng Phòng phát triển sản phẩm Công ty lữ hành Saigontourist cho biết, sau mùa dịch bệnh COVID-19 nhiều khách hàng ưa chuộng du lịch tự túc vì họ chủ động được thời gian, lịch trình, lại tự do và có thể chủ động di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Vì vậy, với các công ty lữ hành, điểm đến cũng phải thiết kế các combo dịch vụ để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Đặc biệt, để thu hút du khách, các công ty lữ hành còn làm mới sản phẩm cũ hoặc thiết kế tour mới để tăng độ hấp dẫn cho du khách. Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, giá tou du lịch không tăng cao và các điểm vui chơi như: Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng... đang rất thu hút du khách TP Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, xu hướng du lịch tự túc theo nhóm nhỏ đang lên ngôi trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, vì vậy lượng khách đặt dịch vụ (tour trọn gói, combo và dịch vụ từng phần) cũng tăng hơn năm ngoái. Trong bối cảnh du lịch nội địa đang là thị trường chính như hiện nay, nhu cầu và hành vi du lịch của du khách chịu ảnh hưởng nhiều bởi tình hình dịch bệnh. Vì vậy, ở thị trường khách lẻ, một số phân khúc khách có xu hướng dịch chuyển sang hình thức tour thiết kế theo yêu cầu riêng của nhóm khách nhỏ hoặc tour Free & Easy để linh hoạt trong hoạt động du lịch của nhóm khách mình (những người biết rõ lịch sử dịch tễ của nhau).
Tương tự, theo ông Vũ Hải Sâm, Phó giám đốc Khối du lịch nội địa Công ty lữ hành Saigontourist, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, công ty dự kiến phục vụ hơn 8.000 lượt khách. Đây được xem là tín hiệu tích cực và hứa hẹn sẽ có sự "bùng nổ" trong dịp Lễ 30/4 sắp tới cũng như mùa Hè năm nay. Với 3 ngày nghỉ lễ, phần lớn du khách lựa chọn tour trọn gói với top 5 các điểm du lịch được chọn nhiều nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng và Hà Giang. Ngoài ra, các dịch vụ Free & Easy với gói combo kết hợp với đối tác Vietnam Airlines giá chỉ từ 4,89 triệu đồng/khách tại Vinpearl Hotel Huế, Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng cũng đang hút khách.
"Đối với thị trường tour nước ngoài, Lữ hành Saigontourist mang đến nhiều lựa chọn trong dịp lễ này với các điểm đến như Mỹ, Dubai, Thổ Nhĩ Kỹ, châu Âu, Maldives bên cạnh các tuyến điểm gần Đông Nam Á. Cũng trong tháng 4, Lữ hành Saigontourist sẽ phục vụ 6 đoàn khách đi du lịch Dubai, Singapore, châu Âu khởi hành từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh", ông Vũ Hải Sâm cho biết thêm.
Còn ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty du lịch lữ hành TST cho biết, hiện nay ngành du lịch đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ và ổn định. Dự đoán 1-2 tháng nữa, thị trường sẽ cực kỳ sôi động. Cụ thể tại đơn vị, du khách mua tour đi nghỉ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương cũng đã tăng nhẹ.
“Dịp Giỗ tổ Hùng Vương, công ty tung ra gần 10 tour du lịch đặc sắc đến các vùng, miền du lịch nổi tiếng của cả nước để du khách có nhiều lựa chọn. Các tour du lịch này đã được công ty nâng chất lượng, tăng trải nghiệm và nhiều nét mới để du khách có thể cảm thấy thoải mái hơn khi mua tour trong các kỳ nghỉ lễ lớn của Việt Nam. Đối với các tour nước ngoài, hiện nay các đối tác quan sát, sàng lọc năng lực doanh nghiệp rất kỹ, xem ai còn đủ năng lực đáp ứng thì mới đặt vấn đề kết nối mở các đường tour mới”, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết.
Nhằm thu hút du khách, các công ty du lịch lữ hành lớn tại TP Hồ Chí Minh đã chủ động hợp tác với các đối tác để đẩy mạnh các chương trình du lịch kích cầu, xây dựng các tour du lịch độc đáo với giá khuyến mãi như: Công ty Saigontourist đã tung hơn 60 tour du lịch trọn gói, cùng với hàng loạt combo giảm giá, chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng hệ thống nghỉ dưỡng khách sạn, resort từ 3 sao cùng các dịch vụ chất lượng hàng đầu; Công ty du lịch TST cũng đã giới thiệu nhiều tour đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung...; Công ty du lịch Vietravel cũng xây dựng khoảng 40 sản phẩm tour trọn gói với giá cạnh tranh như: tour đi Phú Quốc có giá từ 2 - 7 triệu đồng trọn gói cho gói dịch vụ gồm vé máy bay và phòng khách sạn tiêu chuẩn dịch vụ từ 3 - 5 sao; tour Ðà Lạt, tour Nha Trang có giá chỉ từ 2 - 6 triệu đồng bao gồm vé máy bay và dịch vụ khách sạn từ 3 tới 5 sao...
Hàng không tăng chuyến
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại dịp này của du khách, hàng không cũng đã tăng thêm chuyến bay dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Theo đó, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng gần 750.000 chỗ, tương ứng gần 4.000 chuyến bay trên các đường nội địa và quốc tế.
Cụ thể, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, từ ngày 8-12/4, Vietnam Airlines và VASCO cung ứng gần 1.400 chuyến bay với trên 266.000 ghế, tăng 10% so với dịp Giỗ Tổ năm 2019 (thời điểm trước khi dịch COVID-19 xảy ra). Pacific Airlines khai thác gần 200 chuyến bay với gần 37.000 ghế, góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.
Đại diện Vietnam Airlines Group cho biết, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, các chặng bay nội địa tập trung tăng tải đang thu hút du khách, kết nối giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với những điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo... Đối với các đường bay quốc tế, sau khi Chính phủ mở cửa du lịch hoàn toàn từ ngày 15/3 và để đón đầu nhu cầu thị trường trong hai kỳ nghỉ lễ, Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay quốc tế thường lệ, mở rộng mạng bay với các đường bay mới như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh – Delhi (Ấn Độ), các đường bay kết nối Singapore với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc từ 15/4...
Tương tự, với hãng hàng không Bamboo Airways, hãng dự kiến tăng thêm tần suất bay trên các đường bay trọng điểm như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Cam Ranh và Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo. Hãng chủ động bố trí các chuyến bay tối muộn nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Theo thống kê của các hãng hàng không, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, giá vé máy bay đã tăng từ 10-20% so với thời gian thấp điểm. Tính đến nay, trên dải giá, các loại vé máy bay có mức thấp đã hết chỗ, những hạng vé cao, vé thương gia còn nhiều. Mặt khác, do nhu cầu đi lại tăng cao, để tránh bị trễ chuyến bay, hành khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng. Việc này sẽ giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay. Hiện nay, do đang di chuyển trong mùa dịch bệnh nên các hãng hàng không vẫn tiếp tục áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ.
Đối với TP Hồ Chí Minh, để đón đầu lượng khách ở các tỉnh, thành phố đổ về TP Hồ Chí Minh dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh vừa tung ra chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn" để thu hút du khách trong và ngoài nước đến TP Hồ Chí Minh nhiều hơn. Để khôi phục mạnh mẽ ngành du lịch, TP Hồ Chí Minh sẽ nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn khi doanh nghiệp cải thiện, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị và nâng cao tay nghề của đội ngũ nhân viên phục vụ du lịch… Những giải pháp này nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng dịch vụ, sản phẩm; khẳng định thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh với bạn bè, đối tác trong và ngoài nước.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện Hiệp hội cùng với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh triển khai tiếp các chương trình kết nối với các địa phương trong nước để khôi phục lại ngành du lịch. Trong đó, ngành du lịch nội địa là cứu cánh quan trọng cho ngành du lịch hồi phục. Tuy nhiên, khi xây dựng các chương trình du lịch trong các kỳ nghỉ lễ, Tết và đặc biệt là trong mùa dịch, các doanh nghiệp lữ hành vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: chi phí nhiên liệu tăng cao, có sự cạnh tranh gay gắt về giá...