Hệ thống này cung cấp các giải pháp thông minh trên nền tảng công nghệ thông tin hướng tới sự thuận tiện cho du khách, tăng cường hiệu quả quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.
Các giải pháp du lịch thông minh được triển khai dựa trên phân tích hành trình trải nghiệm của du khách, lợi ích của khách du lịch, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhằm thúc đẩy du lịch phát triển. Các thành phần cơ bản của hệ thống du lịch thông minh gồm: Cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của thành phố và cổng thông tin du lịch Hà Nội; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS và hệ sinh thái các ý tưởng hỗ trợ như xây dựng phần mềm ứng dụng về du lịch dùng trên thiết bị cầm tay; phương tiện hỗ trợ truy nhập thông tin cho khách du lịch; phát triển hệ thống wifi công cộng.
Theo đó, du lịch thông minh sẽ mang lại lợi ích nổi bật cho tất cả các bên tham gia vào hoạt động du lịch. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, du lịch thông minh sẽ tăng hiệu quả quản lý điểm đến, điều hành toàn diện hoạt động du lịch, quảng bá du lịch hướng tới phạm vi toàn cầu, thu thập thông tin đầy đủ từ phản hồi của du khách để có điều chỉnh phù hợp. Du khách được cảm nhận sự tiện lợi, phong phú trong trải nghiệm, nâng cao kiến thức du lịch. Còn doanh nghiệp sẽ mở rộng cơ hội kinh doanh, tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi du lịch dịch vụ hoàn chỉnh.
Thông qua phần mềm ứng dụng, du khách có thể thực hiện một chương trình du lịch hoàn toàn qua hệ thống internet, từ tìm hiểu, cập nhật thông tin về Hà Nội qua các cổng thông tin du lịch, mạng xã hội và các diễn đàn du lịch; đặt vé, phòng khách sạn qua mạng; tra cứu các sự kiện văn hóa, điểm đến, ẩm thực; thanh toán dịch vụ bằng thẻ thông minh; nhận các thông tin sự kiện văn hóa, du lịch Hà Nội…
Hiện Sở Du lịch Hà Nội đã hoàn thành nâng cấp, phát triển trang thông tin du lịch Hà Nội với hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt kết nối cơ quan quản lý, doanh nghiệp với nhân dân và du khách. Năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống du lịch thông minh, hình thành và đưa vào khai thác, sử dụng các thành phần cơ bản của hệ thống đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn của du lịch.
Lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2018 đạt trên 26 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017; trong đó khách quốc tế đạt 5,74 triệu lượt khách, tăng 16%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75.815 tỷ đồng, tăng 11,7%. Tuy vậy, mức tăng này được đánh giá chưa xứng với tiềm năng của du lịch Hà Nội. Việc triển khai hệ thống du lịch thông minh sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho ngành du lịch Thủ đô trong thời gian tới.