Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay lễ hội có nhiều điểm mới với nhiều không gian hấp dẫn phục vụ công chúng đến tham quan, trải nghiệm. Lễ hội có khoảng 85 đơn vị với 131 gian hàng, tăng 25% so với số lượng gian hàng năm 2023. Trong đó, có nhiều thương hiệu nổi tiếng như CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk, Cỏ May Farm, TVPfood, Icool Nguyên Sinh, Sunrises Kebab… Đáng chú ý, điểm nhấn của lễ hội năm nay có mô hình bánh mì khổng lồ; xác lập kỷ lục 150 món ăn đi kèm bánh mì; khu vực vườn cổ tích và các gian hàng bánh mì miễn phí của các đơn vị tham gia...
“Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 hứa hẹn là một sự kiện ẩm thực độc đáo và đáng nhớ, mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên về văn hóa ẩm thực Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Khánh cho biết thêm.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, bánh mì ở TP Hồ Chí Minh được gọi với tên gọi thân thuộc là “bánh mì Sài Gòn”, trở thành một thương hiệu riêng và đặc trưng. Vì vậy, người dân, du khách có thể tìm thấy bánh mì ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào trên những cung đường, hành trình khám phá tại TP Hồ Chí Minh.
Không chỉ thế, bánh mì còn là sự sẻ chia, đồng cảm, tương thân tương ái dành cho đồng bào khi được đặt trên những con phố cho những ai cần đến; là sự ấm áp, thân quen và hình ảnh quê nhà khi ai đó đặt chân đến những vùng đất lạ. Chính sức hấp dẫn và sự phổ biến của bánh mì trong lòng người dân và du khách quốc tế, ngày 24/3/2011, món ăn này đã được đưa vào từ điển Oxford với nguyên vẹn hai chữ “bánh mì” thay vì dịch ra tiếng Anh hay bất cứ ngôn ngữ nào khác. Việc sử dụng tiếng Việt để định danh món ăn này đã cho thấy, bánh mì là một phần không thể tách rời trong văn hoá ẩm thực Việt Nam.
"Sắp tới, để lan tỏa bánh mì đến đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước, Sở sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu Lễ hội bánh mì thường niên hàng năm. Sở cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thêm những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm quảng bá món ăn độc đáo của Việt Nam ra thế giới, góp phần khẳng định thương hiệu ẩm thực và du lịch Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm.
Theo ban tổ chức, ngoài các hoạt động trưng bày, giới thiệu quảng bá về bánh mì còn có các cuộc hội thảo chuyên đề “Bánh mì Việt Nam với du lịch và ẩm thực thế giới”. Nội dung các hội thảo tập trung giới thiệu sự khác biệt của bánh mì Việt Nam so với các loại bánh mì trên thế giới; quá trình hình thành bánh mì Việt giúp khẳng định bánh mì là một món ăn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, vai trò của cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ cho bánh mì Việt.
Trong đêm khai mạc, Lễ hội bánh mì Việt Nam được trao kỉ lục 150 món ăn kèm bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ. Bên cạnh đó, ban tổ chức vinh danh các thương hiệu nổi tiếng và trao tặng 25 xe bánh mì khởi nghiệp cho Hội Phụ nữ của 5 tỉnh, thành phố như: Tây Ninh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Long An, TP Hồ Chí Minh.
Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 2 tại TP Hồ Chí Minh do Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức tại công viên Lê Văn Tám (Quận 1) với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", dự kiến thu hút 100.000 lượt khách tham quan trong 3 ngày diễn ra.