Đà Nẵng: Phát triển du lịch y tế thành sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng tập trung phát triển du lịch y tế trở thành sản phẩm đặc trưng, với mục tiêu tạo ra các giá trị gia tăng từ dịch vụ y tế chất lượng cao; đồng thời kết nối chặt chẽ các ngành y tế, du lịch và doanh nghiệp để xây dựng một mô hình bền vững và có thương hiệu.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo. 

Đây là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường tại Hội thảo “Phát triển Du lịch Y tế Đà Nẵng” do Hội Y học thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Du lịch, Sở Y tế và Hiệp hội Du lịch thành phố tổ chức chiều 15/4.

Hội thảo là hoạt động khởi động quan trọng nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển ngành dịch vụ mới, có giá trị gia tăng cao, góp phần nâng cao chất lượng sống, quảng bá hình ảnh thành phố và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các sở ngành, các bệnh viện, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các chuyên gia và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch Hội Y học thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, theo xu thế hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, các hình thức du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe – đặc biệt là du lịch y tế đang ngày càng phát triển mạnh tại nhiều quốc gia. Đây không chỉ là một mô hình kinh tế sáng tạo, mà còn là một giải pháp tích hợp nhiều lợi ích như: nâng cao sức khỏe cộng đồng, gia tăng nguồn thu từ khách du lịch, thúc đẩy đầu tư y tế và quảng bá hình ảnh địa phương một cách hiệu quả.

Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, Đà Nẵng hoàn toàn có đủ điều kiện để trở thành một trung tâm du lịch y tế hàng đầu khu vực miền Trung và cả nước. Thành phố hội tụ hệ thống y tế phát triển, đội ngũ nhân lực y tế chất lượng cao, cùng cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, du lịch hiện đại. Đồng thời, địa phương này cũng sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa đặc sắc và môi trường sống trong lành – những yếu tố quan trọng tạo nên sức hút cho loại hình du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, thực tế cho thấy mô hình du lịch y tế tại Đà Nẵng vẫn đang trong giai đoạn khởi động, manh nha và chưa thực sự có sự liên kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực. Vì vậy, hội thảo được tổ chức nhằm nhìn nhận lại thực trạng và tiềm năng; chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và giải pháp từ các chuyên gia, các mô hình trong nước và quốc tế; kết nối các bên liên quan: y tế – du lịch – đầu tư – truyền thông – chính quyền để cùng nhau xây dựng định hướng phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng Trần Thanh Thủy chia sẻ, thành phố đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch y tế thành phố giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với mục tiêu chung của đề án là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để phát triển du lịch y tế tại Đà Nẵng, góp phần tăng trưởng kinh tế và quảng bá hình ảnh thành phố. Đến năm 2030, đề án hướng tới việc nâng cấp cơ sở hạ tầng y tế để phục vụ khách quốc tế, có ít nhất hai cơ sở y tế đạt chuẩn quốc tế và đào tạo nhân lực y tế chuyên nghiệp. Đề án cũng đặt mục tiêu phát triển đa dạng các gói dịch vụ du lịch y tế, quảng bá hình ảnh du lịch y tế Đà Nẵng, tăng trưởng số lượng khách quốc tế sử dụng dịch vụ y tế, đồng thời xây dựng hệ thống trực tuyến hỗ trợ du khách.

Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng Bùi Ngọc Như Nguyệt, hiện nay khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng có nhu cầu cao về dịch vụ khám chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ, chăm sóc hậu COVID-19 và các dịch vụ y học cổ truyền. Tuy nhiên, còn thiếu mô hình liên kết và sản phẩm trọn gói. Việc đầu tư đúng hướng, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ, gắn với thương hiệu y tế thành phố sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho Đà Nẵng trong khu vực.

Tại hội thảo, đại diện các bệnh viện như: Bệnh viện Đà Nẵng, Thiện Nhân Hospital, Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng, Bệnh viện 199 (Bộ Công an)… đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dịch vụ khám sức khỏe cho người nước ngoài, quy trình đón tiếp khách du lịch quốc tế và những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn triển khai mô hình du lịch y tế. Các đơn vị cũng đề xuất ứng dụng công nghệ số, nền tảng tư vấn – đặt lịch – theo dõi từ xa nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và trải nghiệm khách hàng; đồng thời kiến nghị thành phố thí điểm mô hình đổi mới sáng tạo mở trong y tế, tạo không gian thử nghiệm chính sách, dịch vụ mới.

Tin, ảnh: Trần Lê Lâm (TTXVN)
Khi cộng đồng là trái tim của du lịch miền Trung
Khi cộng đồng là trái tim của du lịch miền Trung

Miền Trung không chỉ là vùng đất của những giá trị cổ kính, khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất mà còn đang trở thành không gian cho những hình thức thưởng thức mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN