Ngày 28/9, ghi nhận của phóng viên báo Tin tức trên nhiều tuyến phố như Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Chùa Bộc, Hàng Bông, Kim Liên... các cửa hàng phục vụ ăn uống, kinh doanh thời trang, siêu thị đã hoạt động trở lại sau lệnh nới lỏng giãn cách của TP Hà Nội. Tuy nhiên, dù hàng quán đã chấp hành tốt việc dán mã QR Code, nhưng người dân đến mua sắm chưa tự giác quét mã khai báo y tế.
Chia sẻ với phóng viên, chị Bùi Ngọc Lan, nhân viên bán hàng tại shop thời trang BI Luxury trên đường Cầu Giấy cho biết: "Chúng tôi dán mã QR Code ngay tại cửa kính lối ra vào và cũng dán ngay tại quần thanh toán, những vị trí thuận lợi cho khách nhìn thấy. Nhưng nếu chúng tôi không yêu cầu, thì khách cũng không thực hiện việc quét mã".
Tại khu vực chợ Kim Liên, (số 23 Lương Đình Của, quận Đống Đa), người dân đến mua sắm cũng "vô tư" không quét mã khai báo y tế QR Code. Thực tế, theo quan sát của phóng viên, cũng có người dân chấp hành nghiêm quy định quét mã, nhưng con số này rất ít.
Một quán bún bò Huế tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy ghi nhận tình trạng các shipper đến nhận hàng chấp hành tốt quy định quét mã, nhưng người dân đến mua đồ thì gần như không thực hiện.
Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội, số người dân cài đặt ứng dụng Bluezone (tính đến 18 ngày 26/9/2021) là: 3.447.452/8.053.663 người (tỷ lệ 42,81%). Tổng số địa điểm quét mã QR Code đến ngày 27/9/2021: 429.598 điểm.
Tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn Thành phố trong ngày 27/9 là: 226.438 lượt; trung bình 7 ngày vừa qua: 239.672 lượt. Tổng số người đi/đến checkin tại các địa điểm quét QR trong ngày 145.480 người; trung bình 7 ngày vừa qua 162.665 người.
Đáng chú ý, còn 4 xã không có lượt quét mã QR Code phát sinh trong ngày: Sóc Sơn (xã Xuân Thu), Mê Linh (xã Liên Mạc), Thanh Oai (xã Liên Châu), Thường Tín (xã Chương Dương).