Kiểm tra 'cặp đôi' robot TBM khổng lồ phục vụ khoan hầm Metro ngày 30/7

Hai robot đào hẩm TBM tại Dự án đường sắt đô thị (Metro) tuyến Nhổn-Ga Hà Nội sẽ khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7.

Chiều 28/7, liên quan đến tiến độ dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 đạt 43,4%. Theo kế hoạch, máy TBM cho ống hầm số 1 (phía nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9-Kim Mã vào ngày 30/7/2024.

Sau khi khởi chạy cho 240 m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của máy TBM cho ống hầm số 1, máy TBM cho ống hầm số 2 (phía bắc) dự kiến khởi động vào cuối tháng 9/2024, đến Ga S10 vào tháng 4/2025 và tiếp đó đến Ga S12 vào tháng 12/2025.

Video phóng viên ghi nhận quy trình bảo dưỡng kỹ thuật, kiểm tra các hạng mục cuối, chuẩn bị cho việc khởi động robot TBM vào ngày 30/7:

Đại diện MRB cho biết thêm, sau khi khoan xong, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại Ga S12 và hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được tháo dỡ tại Ga S9. 

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON đánh giá, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực, phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội.

“Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên”, ông Nguyễn Quốc Bảo nói cho biết.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, gồm những chuyên gia vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm... Tất cả đội ngũ chuyên gia này đều theo dõi dự án sát sao, giúp dự án triển khai thuận lợi.

Chùm ảnh phóng viên ghi nhận tại Ga ngầm S9-Kim Mã trước ngày khởi động "cặp đôi" robot TBM khổng lồ:

Chú thích ảnh
Ga S9-Kim Mã là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội. 
Chú thích ảnh
Từ vị trí này, đoàn tàu Metro sẽ đi ngầm dưới lòng đất 4 km để về ga S12-Trần Hưng Đạo.
Chú thích ảnh
Cuối năm 2020, ở độ sâu âm 20 m dưới lòng đất, hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo”, được lắp đặt, phục vụ cho việc khoan hầm tuyến Metro.
Chú thích ảnh
Trong giai đoạn "nước rút" chuẩn bị cho việc khoan hầm, mỗi ngày có 150 cán bộ, kỹ sư và công nhân kiểm tra toàn bộ hệ thống, đảm bảo cho việc vận hành an toàn.
Chú thích ảnh
Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc lắp ráp robot đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất (hãng Herrenknecht - Đức).
Chú thích ảnh
Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn; gồm: Đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, các răng gàu xúc… 
Chú thích ảnh
Đây là vị trí điểm khoan đầu tiên mà roto TBM sẽ thực hiện vào ngày 30/7.
Chú thích ảnh
Mỗi vỏ hầm gồm 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.
Chú thích ảnh
Khối lượng tấm vỏ hầm lớn nhất lên đến 4 tấn, vòng vỏ hầm có đường kính trong 5.700 mm, đường kính ngoài 6.300 mm.
Chú thích ảnh
Các vòng vỏ hầm sẽ được vận chuyển trên những thanh ray đặt ngay sau tấm khiên đào.
Chú thích ảnh
Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m hầm, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy.
Chú thích ảnh
Robot TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau, với tổng chiều dài hơn 100 m.
Chú thích ảnh
Phần phụ trợ gồm buồng điều khiển toàn bộ “quái vật khổng lồ” nặng 850 tấn.
Chú thích ảnh
Đây là nơi chuyên gia trực tiếp điều khiển quá trình hoạt động của TBM, gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…
Chú thích ảnh
Việc khoan hầm được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.
Chú thích ảnh
Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài.
Chú thích ảnh
Theo MRB, mỗi robot TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 - 15 triệu USD.

 

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Đảm bảo an toàn giao thông tại điểm rào chắn hạ ngầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội
Đảm bảo an toàn giao thông tại điểm rào chắn hạ ngầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội

Rào chắn cố định bằng tôn cao 1,8m; lưới B40 được bố trí tại những nơi hạn chế tầm nhìn... Sau thời gian thí điểm, giao thông qua cầu vượt Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đã thuận lợi, không còn hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN