Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh tăng mạnh

TP Hồ Chí Minh được đánh giá là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử... Để giữ chân du khách lưu trú tại thành phố lâu hơn, thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thành phố, vừa qua Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với UBND các quận, huyện, các đơn vị ngành liên quan triển khai các sản phẩm du lịch mới tại quận 5, huyện Củ Chi, Cần Giờ…


Theo đó, trong quý I năm 2017, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ 2016. Tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 27,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù lượng khách quốc tế đến thành phố tăng song các đơn vị vẫn còn nhận được nhiều ý kiến phàn nàn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch của các cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh dịch vụ vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cao của du khách quốc tế.

Các điểm di tích lịch sử luôn thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, sở dĩ các dịch vụ du lịch của thành phố vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cao của du khách là do các đơn vị chưa khai thác, tận dụng hết tiềm năng tài nguyên du lịch sẵn có của thành phố. Các điểm đến còn đơn điệu, các khu mua sắm, vui chơi, ẩm thực vẫn còn tình trạng chặt, chém du khách nên du lịch thành phố vẫn chưa thực sự hấp dẫn du khách. Theo đó, nhiều du khách cũng không muốn lưu trú tại thành phố lâu hơn.


Anh Alex, du khách người Anh mới đi du lịch tham quan thành phố, cho biết: “Tôi và bạn gái mới đến TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên và chúng tôi đã đi thăm khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bến Nhà Rồng… Tôi thấy những nơi này rất đẹp, lạ mắt, kiến trúc khá cổ kính… Tuy nhiên, vào buổi tối, tôi muốn dẫn bạn gái đi vui chơi, giải trí, thưởng thức nghệ thuật thì chúng tôi không biết đi đâu. Nhiều nhà hàng, quán bar, tụ điểm ca nhạc của các bạn đóng cửa khá sớm. Trong khi đó, thành phố lại rất đông đúc, xe cộ qua lại nhiều nên chúng tôi cũng ngại di chuyển".

Ẩm thực cũng là một sản phẩm của ngành du lịch thành phố giúp thu hút du khách.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch luôn là vấn đề được ngành hướng đến. Vần đề chất lượng dịch vụ sản phẩm du lịch đã được xác định trong chiến lược phát triển du lịch của thành phố. Với quan điểm phát triển tập trung về chiều sâu có chất lượng, có hiệu quả, có tính bền vững, đảm bảo có thương hiệu, có sự cạnh tranh, đó là quan điểm xuyên suốt để phát triển ngành du lịch thành phố.


“Ngoài ra, với chủ trương đẩy mạnh phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng tại từng quận, huyện, sắp tới ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn. Theo đó, sẽ tập trung phát triển du lịch đường thủy, đường thủy nội đô. Tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái, văn hóa tại các quận 9, quận 5, huyện Củ Chi, Cần Giờ. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, UBND quận, huyện, nâng cao chất lượng quảng bá, xúc tiến du lịch, hướng đến mỗi tháng tổ chức một sự kiện du lịch. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi đến tham quan du lịch tại thành phố”, ông Vũ cho biết thêm.

Du khách đến TP Hồ Chí Minh bằng nhiều phương tiện như tàu thủy, máy bay, xe khách...

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, kinh tế tổng hợp để thúc đẩy các ngành khác phát triển. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch là yêu cầu cấp thiết của tất cả doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Để làm được điều này, cần sự phối hợp nhịp nhàng hiệu quả của các ngành liên quan, chính quyền địa phương… trong việc giữ gìn an ninh trật tự, chủ động tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch chính là lời chào mời hấp dẫn để thu hút du khách.

Những món ăn đặc sản vùng miền cũng thu hút du khách đến với TP Hồ Chí Minh (ảnh: món ngon cơm nắm cá khô).

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, để phát triển các sản phẩm du lịch của từng địa phương nhằm thu hút nhiều du khách đến thành phố nhiều hơn, hàng tháng, UBND Thành phố sẽ tổ chức giao ban quản lý nhà nước về du lịch theo từng chuyên đề để phân tích, đánh giá quá trình xây dựng, phát triển du lịch. Tập trung phối hợp, gắn kết các cấp, sở, ngành, doanh nghiệp hoạt động du lịch để đề xuất ý kiến, giải pháp phát triển du lịch cụ thể. 


Từ đó, theo từng chuyên đề, Sở Du lịch sẽ tham mưu cho UBND Thành phố, đưa ra kế hoạch thực hiện chi tiết để thực hiện có hiệu quả. Tất cả các giải pháp đều nhắm đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ ngành du lịch để giữ chân du khách tại TP Hồ Chí Minh lâu hơn và du khách sẽ quay lại nhiều lần.


Bài và ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin Tức
Đi hội chợ du lịch săn vé bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific giảm 30 – 75%
Đi hội chợ du lịch săn vé bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific giảm 30 – 75%

Từ ngày 6 - 9/4, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific sẽ tham gia hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2017 (VITM) tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, Cung văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN