Quốc lộ 63 xuyên qua 2 tỉnh Cà Mau với tỉnh Kiên Giang có chiều dài gần 100 km được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây hơn 10 năm, tuy nhiên, hiện nay quốc lộ này đã bộc lộ mặt trái cả từ khâu quy hoạch tới chất lượng công trình.Tình trạng ách tắc giao thông tại quốc lộ 63. Ảnh: vnexpress.net |
Về quy hoạch, quốc lộ có chiều ngang quá hẹp, nhiều đoạn 2 ô tô loại 4 chỗ tránh nhau cũng hết sức khó khăn. Về chất lượng, mặc dù mới đưa vào sử dụng hơn 10 năm nhưng mặt đường đã bị lún, bể, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.
Ông Nguyễn Văn Minh, một người dân ở cạnh quốc lộ 63 cho biết, mặt đường của quốc lộ đáng ra phải rộng gấp đôi so với hiện tại, quy hoạch mới qua 10 năm mà đã như vậy là không có tầm nhìn xa trong rộng. Điều đáng lo ngại nữa, nếu cầu Tắc Cậu thông xe, mật độ xe lưu thông trên quốc lộ này sẽ tăng rất mạnh, gây khó khăn cho việc lưu thông.
Để khắc phục tình trạng xuống cấp, quốc lộ 63 đã được sửa chữa theo kiểu "hỏng đâu sửa đó". Tuy nhiên, đoạn này sửa xong thì đoạn khác tiếp tục bị hư hỏng, vì vậy việc sửa chữa không giải quyết được căn bản về chất lượng của công trình.
Bộ Giao thông Vận tải cần quan tâm và có biện pháp nâng cấp, mở rộng để quốc lộ 63 xứng tầm là con đường liên thông của cả vùng Nam sông Hậu, bao gồm 7 tỉnh: Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Trần Thành Nên