Đó là nội dung của Quyết định vừa được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội ban hành quy trình xử lý các số điện thoại liên hệ trong quảng cáo, rao vặt sai quy định và quy trình xử lý số điện thoại gửi tin nhắn rác, thực hiện cuộc gọi rác.
Theo đó, quy trình xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi rác gồm 6 bước, trong đó, thông tin phản ánh được tiếp nhận qua Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội hoặc Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã. Thông tin phản ánh gồm: Số điện thoại nhắn tin rác/ghi âm, ghi hình ảnh cuộc gọi rác nếu có; nội dung tin nhắn rác/cuộc gọi rác; thời gian thực hiện...
Thông tin phản ánh được cơ quan chức năng tổng hợp, phân loại, sau đó cảnh báo chủ thuê bao vi phạm. Trường hợp chủ thuê bao vi phạm không đến làm việc, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ.
Với các số điện thoại liên hệ trong quảng cáo, rao vặt sai quy định, quy trình xử lý gồm 5 bước. Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao, Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm thống kê số điện thoại liên hệ trong quảng cáo, rao vặt sai quy định hoặc tiếp nhận thông tin phản ánh.
Đơn vị thống kê thông báo chủ thuê bao đến làm việc. Phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) tổng hợp; tham mưu ban hành văn bản đề nghị các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại liên hệ trong quảng cáo, rao vặt sai quy định (định kỳ vào ngày 5, 25 hằng tháng).
Đối với các số điện thoại liên hệ quảng cáo về chương trình biểu diễn nghệ thuật, khai trương cửa hàng..., Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản đề nghị nhà mạng cắt liên lạc ngay khi nhận được thống kê.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Quy định này được cho là giúp xử lý nhanh hơn các số điện thoại vi phạm. Năm 2020, Sở TT&TT đã ban hành 18 công văn đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.174 số điện thoại quảng cao rao vặt sai quy định.