Sở GTVT Hà Nội đang hoàn thiện Đề án Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Theo đó, trước khi cấm xe máy hoạt động trong trung tâm thành phố vào năm 2030, Hà Nội dự kiến thí điểm hạn chế xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, có 2 tuyến đã có thời gian cụ thể về gian triển khai hạn chế xe máy gồm: Tuyến đường Nguyễn Trãi (ưu tiên xe buýt) đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng vào năm 2019-2020; Tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020), xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố như Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh.
Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.
Sau thời gian thí điểm không đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành vào năm 2020, TP Hà Nội sẽ mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.
Khu vực được chọn nghiên cứu hạn chế xe máy là khu vực bảo tồn cấp 1 mở rộng (phạm vi Hàng Đậu- Trần Nhật Duật- Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn – Phùng Hưng). Xe máy hạn chế từ 19 giờ thứ 6 đến 24 giờ chủ nhật.
Đề án cũng thông tin đã nghiên cứu kinh nghiệm về phân vùng hoạt động với xe máy tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) và thành phố Yangon (Myanmar).
Trả lời báo chí tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày 19/3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc hạn chế xe máy là một trong các giải pháp trong quản lý đi đôi với phát triển hạ tầng, vận tải công cộng. Việc hạn chế theo khu vực Hà Nội đã từng áp dụng với khu vực phố cổ và phố đi bộ quanh hồ Gươm và đang tiếp tục hạn chế sự phát triển của phương tiện taxi, đặc biệt là taxi công nghệ.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi đề án được phê duyệt, thành phố sẽ công khai lộ trình thực hiện và triển khai tiếp các bước thực hiện.