Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam"; kỷ niệm Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nêu rõ: Diễn đàn góp phần lan tỏa sâu rộng ý nghĩa, thông điệp của Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam"; nêu cao vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước; đồng thời khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như “đòn bẩy” quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế; đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận với tiêu chuẩn thế giới, giúp nước ta hội nhập nhanh, mạnh, bền vững trong thời gian tới.
Ban Tổ chức tin tưởng, sau diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có nhận thức toàn diện hơn về vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh; lan tỏa hiệu ứng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp; quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Điểm nhấn của diễn đàn là tọa đàm chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” gồm 2 phiên thảo luận.
Phiên 1 về "Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu", các diễn giả trong nước, quốc tế trao đổi, thảo luận về đặc điểm, tác động của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh; thách thức và cơ hội của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa. Cùng với đó là kinh nghiệm quản trị đa văn hóa của một số doanh nghiệp thành công; giải pháp nâng cao năng lực thích ứng và phát triển trong môi trường kinh doanh đa văn hóa, nêu đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan ban ngành.
Phiên 2 về "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt" tập trung thông tin về vai trò của văn hóa số trong môi trường kinh doanh thời đại 4.0; những thay đổi căn bản về văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Cùng với đó là kinh nghiệm xây dựng và phát triển văn hóa số từ một số doanh nghiệp tiên phong; giải pháp thúc đẩy chuyển đổi văn hóa số hiệu quả; định hướng và chiến lược phát triển văn hóa số tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Tại diễn đàn, Ban Tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí này đặc biệt phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay. Nhân dịp này, 19 phóng viên, 7 tập thể được nhận Bằng khen vì thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” nhằm hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nhân, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Qua đó, các doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hữu ích trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững.
Thông qua diễn đàn, lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, lắng nghe kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ; đồng thời tôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.